เหรียญหลวงปู่ไข่ วัดเชิงเลน ปี 2473


... ...

เลขที่ : 1267
... ...

เลขที่ : 0794

ประเภทพระเครื่อง : พระเหรียญ พระหล่อ
ชื่อพระเครื่อง : เหรียญหลวงปู่ไข่ วัดเชิงเลน ปี 2473
สถานะ (ให้ชม/เช่าบูชา) :
ข้อมูลของพระเครื่อง : เหรียญหลวงปู่ไข่ วัดบพิตรพิมุข (วัดเชิงเลน) กรุงเทพมหานคร รุ่นแรก สร้างปี ๒๔๗๓ ในโอกาสทำบุญอายุครบ 6 ของหลวงปู่ไข่ ลักษณะเป็นเหรียญรูปไข่ ด้านหน้าเป็นรูปเหมือนหลวงปู่นั่งสมาธิเต็มองค์ ด้านหลังลายก้นหอย
หลวงปู่ไข่ เป็นพระที่ไม่ได้มียศถาบรรดาศักดิ์ เป็นเพียงพระหลวงตาประจำวัด แต่การปฏิบัติและกิตติคุณของท่านเป็นที่เลื่องลือว่าทรงวิทยาวรคุณ เป็นพระวิปัสสนาที่มีชื่อเสียงและมีคุณธรรมสูง เป็นที่ยอมรับในหมู่นักปฏิบัติธรรม เมื่อครั้งที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ได้สร้างการกุศลหลายประการ ได้แก่ สอนพระกรรมฐานแก่บรรพชิตและฆราวาส ช่วยอนุเคราะห์แก่ผู้เจ็บไข้ได้ทุกข์ บริจาคทรัพย์ส่วนตัว และชักชวนบรรดาศิษย์และผู้ที่คุ้นเคยให้มาร่วมการทำบุญ เช่น สร้างพระพุทธปฏิมา ซ่อมพระพุทธรูปของเก่าที่ชำรุดหักพังให้ดีขึ้น สร้างพระไตรปิฎก โดยหลวงปู่ไข่ลงมือจารใบลานด้วยตนเองบ้าง ให้ช่างจารขึ้นบ้าง ซ่อมแซมกุฏิที่ชำรุดทรุดโทรมให้ดีขึ้น สร้างกุฏิเป็นห้องแถวไม้ขึ้นอีกหลายกุฏิ ทั้งได้สร้างถนน สระน้ำ ถังรับน้ำฝน ขึ้นภายในบริเวณวัด
วัตถุมงคลของหลวงปู่ไข่ที่ได้รับความนิยมมีด้วยกัน ๓ ชนิดใหญ่ๆ คือ เหรียญรูปไข่ พระปิดตา และพระอรหังกลีบบัว สำหรับพระปิดตาเนื้อผงคลุกรักของท่าน เริ่มสร้างมาเมื่อประมาณปี ๒๔๖๐ เป็นต้นมา
(ที่มา : ศูนย์พระเครื่อง, 06 มีนาคม 2554)

ประวัติ หลวงปู่ไข่ อินทสโร วัดบพิตรพิมุข (วัดเชิงเลน)








Copyright © 2019 Form Webmaster Amuletherritage.
กลับด้านบน