เหรียญหลวงพ่อชุ่ม วัดท่ามะเดื่อ


... ...



เลขที่ : 0863
ประเภทพระเครื่อง : พระเหรียญ พระหล่อ
ชื่อพระเครื่อง : เหรียญหลวงพ่อชุ่ม วัดท่ามะเดื่อ
สถานะ (ให้ชม/เช่าบูชา) :
ข้อมูลของพระเครื่อง : เหรียญหลวงพ่อชุ่ม วัดท่ามะเดื่อ หรือ วัดอุทุมพรทาราม จ.ราชบุรี รุ่นแรก เนื้อทองแดง เป็นเหรียญที่สร้างปี 2463 ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มรูปไข่ ด้านหน้าเหรียญตรงกลางเป็นรูปหลวงพ่อชุ่มครึ่งองค์ หน้าตรง และมีวงรีล้อมรอบรูป วงรีด้านในใต้รูปเป็นโบว์ซ้อนระบุปีที่สร้าง"๒๔๖๓" ขอบเหรียญด้านหน้าเขียนอักขระขอมล้อมรอบวงรีชั้นใน ด้านหลังเหรียญเป็นยันต์และเขียนเป็นภาษาไทยว่า "ไว้เปนที่ระฤก" ด้านข้างเหรียญป็นแบบตัดอัดกระบอก
"หลวงพ่อชุ่ม จันทโชติ" อดีตเจ้าอาวาสรูปแรกของวัดอุทุมพรทาราม หรือ วัดท่ามะเดื่อ ต.สวนกล้วย อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี เป็นพระเกจิที่มีพุทธาคมเข้มขลังในสายพระนักปฏิบัติธรรมวิปัสสนากรรมฐาน ผู้สร้างตำนาน "ปาฏิหาริย์ปราบผี" จนมีชาวบ้านให้ความเลื่อมใสศรัทธาตลอดมา
ในอดีตบริเวณวัดท่ามะเดื่อ เป็นป่ารกร้างน่ากลัว ชาวบ้านเล่าขานกันว่ามีผีดุ เมื่อเดินผ่านหน้าวัดจะถูกผีหลอกเป็นประจำ ท้ายที่สุด หลวงพ่อชุ่ม ได้ใช้วิทยาคมปราบผีปีศาจทั้งหลายจนหนีกระเจิง สร้างความร่มเย็นเป็นสุขแก่ชุมชนแห่งนี้
หลวงพ่อชุ่มเกิดราวปี พ.ศ.2403 เป็นคนบ้านดอนยายหอม อ.เมือง จ.นครปฐม เข้าพิธีอุปสมบท เมื่ออายุ 23 ปี พ.ศ.2428 อยู่วัดโพธิ์บัลลังก์ เป็นพระเถราจารย์ยุคเดียวกับหลวงพ่อกล่อม วัดขนอน ในพิธีอุปสมบทพระใหม่ แต่ละครั้ง หลวงพ่อกล่อม เป็นพระอุปัชฌาย์ หลวงพ่อชุ่มกับหลวงพ่อหวาน วัดโพธิ์บัลลังก์ เป็นพระคู่สวด
หลวงพ่อชุ่ม เป็นพระนักปฏิบัติธรรมชอบสมถะ เชี่ยวชาญทางวิปัสสนากรรมฐาน ตลอดจนรอบรู้วิทยาคม เวทมนตร์อาคมต่างๆ สานุศิษย์ทั้งหลายให้ความเลื่อมใสศรัทธาเป็นอย่างมาก
วัดท่ามะเดื่อ ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำแม่กลองด้านตะวันออก ที่บ้านสวนกล้วย อ.บ้านโป่ง แต่เดิมบริเวณวัดมีต้นมะเดื่อใหญ่อยู่ที่ท่าน้ำ ชาวบ้านจึงเรียกชื่อว่า วัดท่ามะเดื่อ ต่อมา สมเด็จพระธีรญาณมุนี อดีตครั้งดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าคณะอำเภอบ้านโป่ง ได้เปลี่ยนชื่อเป็น วัดอุทุมพรทาราม คำว่า อุทุมพรทาราม เป็นคำภาษาบาลี มีความหมายว่า ต้นมะเดื่อ แต่ชาวบ้านนิยมเรียกว่า วัดท่ามะเดื่อจนถึงปัจจุบัน
วัดท่ามะเดื่อ เป็นวัดที่ตั้งมากว่าร้อยปีไม่ปรากฏนามผู้สร้าง เล่ากันว่าบริเวณที่ตั้งวัดแต่เดิมเป็นป่ารกทึบแนวเดียวกับวัดบ้านโป่ง มีสัตว์ป่าอาศัยอยู่มาก มีต้นมะเดื่อใหญ่ริมแม่น้ำแม่กลอง สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ทหารญี่ปุ่นเข้ามาตั้งฐานทัพในเขตอำเภอบ้านโป่งหลายแห่ง ที่หนองปลาดุก หนองตะแคงได้สร้างทางรถไฟไปจังหวัดกาญจนบุรี ทหารอเมริกันทิ้งระเบิดทางเครื่องบิน โจมตีทหารญี่ปุ่น 4 ลูก ถูกต้นโพธิ์ใหญ่ที่ท่าวัด มีพระภิกษุบาดเจ็บจากแรงระเบิดหลายรูปด้วยกัน
ตามประวัติ ก่อนที่หลวงพ่อชุ่มจะมาปกครอง วัดท่ามะเดื่อ มีพระโยคาวจร ผู้ถือธุดงค์ผ่านมาแวะอาศัยเพียงช่วงระยะเวลาสั้นๆ นอกฤดูพรรษา ในบางคราวมีพระภิกษุบางรูปอยู่จำพรรษา แต่ที่สุดก็จาริกจากไป สิ่งก่อสร้างทั้งหมดได้เริ่มขึ้นสมัยหลวงพ่อชุ่มมาอยู่วัดท่ามะเดื่อ ทั้งอุโบสถ กุฏิสงฆ์ หอฉัน ศาลาการเปรียญหลังเก่า ซึ่งเจ้าอาวาสวัดท่ามะเดื่อรูปปัจจุบัน บูรณะในสิ่งที่ชำรุดไปบ้างแล้ว
หลวงพ่อชุ่ม สร้างวัตถุมงคลและเครื่องรางของขลัง ที่มีชื่อเสียง โด่งดังคือ ควายธนู เป็นที่กล่าวขวัญกันว่า ครั้งหนึ่งมีโจรเข้าไปขโมยควายของญาติที่เป็นลูกพี่ลูกน้องกับหลวงพ่อ หลวงพ่อชุ่ม ได้เสกควายธนูไล่จนโจรหนีหายเตลิดเปิดเปิง แม้แต่สัตว์มีพิษ เช่น งู ตะขาบ แมงป่อง ยังไปอยู่ร่วมห้อง โดยที่ไม่ทำอันตรายหลวงพ่อแม้แต่น้อย เป็นพระถือสันโดษเคร่งครัดในพระธรรมวินัย มีปฏิปทาปฏิบัติน่าเลื่อมใส ทำวัตรสวดมนต์ถือครองผ้าบังสุกุลตลอดชีวิต บิณฑบาตเป็นกิจไม่เคยขาด
มรณภาพด้วยโรคชรา เมื่อปี 2465 แม้จะละสังขารไปแล้ว แต่ความเลื่อมใสศรัทธาที่มีต่อหลวงพ่อชุ่ม ยังคงปรากฏอยู่จนถึงทุกวันนี้
(ที่มา : ข่าวสด, อริยะโลกที่6, หลวงพ่อชุ่ม จันทโชติ พระเกจิชื่อดังวัดท่ามะเดื่อ, 01 กรกฎาคม พ.ศ. 2559)








Copyright © 2019 Form Webmaster Amuletherritage.
กลับด้านบน