เหรียญหลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ


... ...



เลขที่ : 0950
ประเภทพระเครื่อง : พระเหรียญ พระหล่อ
ชื่อพระเครื่อง : เหรียญหลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ
สถานะ (ให้ชม/เช่าบูชา) :
ข้อมูลของพระเครื่อง : เหรียญหลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ จ.นครสวรรค์ ปี พ.ศ. ๒๔๘๒ เหรียญรุ่นนี้จัดสร้างเพื่อเฉลิมฉลองครบ ๘๒ พรรษาของหลวงพ่อเดิม หรือ ครบ ๖๐ พรรษาของการบรรพชา สำหรับเหรียญรุ่นนี้บางครั้งก็เรียกว่า เหรียญธรรมขันธ์
พระครูนิวาสธรรมขันธ์ หรือ หลวงพ่อเดิม พุทธสโร ผู้ได้รับสมญาว่า "เทพเจ้าแห่งเมืองสี่แคว " ชาตะ เมื่อวันพุธ แรม ๑๑ ค่ำ เดือน ๓ ปีวอก จ.ศ.๑๒๒๒ ตรงกับวันที่ ๖ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๔๐๓ มรณภาพเมื่อวันอังคาร แรม ๒ ค่ำ เดือน ๖ ตรงกับวันที่ ๒๒ พฤษภาคม พ.ศ.๒๔๙๔ เวลา ๑๗.๔๕ น. สิริรวมอายุ ได้ ๙๒ ปี พรรษาที่ ๗๐
ในวันพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อ มีมหรสพทุกชนิด ที่ลูกศิษย์ลูกหาพากันมาแสดง เพื่อเป็นการไว้อาลัยหลวงพ่อเป็นครั้งสุดท้าย เมื่อไฟพระราชทานมาถึงแล้ว ประธานในพิธีได้จุดไฟพระราชทานต่อจากนั้นก็เป็นขบวนของชาวบ้านร้านตลาด ตั้งแต่บ่ายยันค่ำคนไม่ลดน้อยลงไปเลย ใส่ไฟแล้วก็ไม่ไปไหนคงซุ่มอยู่แถวนั้น เมื่อไฟพระราชทานได้เผาสรีระของหลวงพ่อมอดไหม้ไปแล้วท่ามกลางฝนที่โปรยปรายลงมาเป็นละอองเบาๆ ก่อความเย็นให้แก่ผู้คนที่เบียดเสียดเยียดยัดกัน กรรมการวัดได้ขึ้นเก็บอัฐิและเถ้าอังคารส่วนหนึ่งเพื่อนำไปบรรจุในเจดีย์เพื่อเป็นที่เคารพสักการะของชาวบ้านหนองโพ และผู้ได้มาเยี่ยมเยือนในภายหลัง
เมื่อคณะกรรมการเก็บอัฐิแล้ว ไฟยังไม่ทันจะหายร้อน บรรดาชาวบ้านและผู้เคารพนับถือต่างก็เฮโลกันขึ้นไปบนเมรุเบียดเสียดเยียดยัดกัน เหยียบกัน ล้มคว่ำคะมำหงาย เพื่อแย่งชิงอัฐิของหลวงพ่อเดิมเพื่อนำไปสักการบูชา คนที่แข็งแรงไปถึงก่อนก็ได้อัฐิไป ที่มาทีหลังหรือเข้าไม่ถึงก็ได้เถ้าอังคาร ตามแต่จะเก็บได้ หลังจากคลื่นฝูงชนซาลงไปแล้วปรากฏว่าไม่มีอัฐิ หรือเถ้าอังคารของหลวงพ่อติดเมรุอยู่เลยแม้แต่น้อย เป็นที่น่าอัศจรรย์ว่าทั้งๆ ที่ไฟบนเมรุยังร้อนอยู่ แต่คนที่แย่งชิงกันนั้น ไม่มีใครมือพองเพราะความร้อนของเมรุแม้แต่น้อยเลย
(ที่มา : ไตรเทพ ไกรงู, คม ชัด ลึก, 9 กุมภาพันธ์ 2556)

ประวัติ หลวงพ่อเดิม พุทธสโร หรือ พระครูนิวาศธรรมขันธ์








Copyright © 2019 Form Webmaster Amuletherritage.
กลับด้านบน