เหรียญเจ้าสัวหลวงปู่บุญ มีจาร เนื้อเงิน


... ...



เลขที่ : 0145
ประเภทพระเครื่อง : พระเหรียญ
ชื่อพระเครื่อง : เหรียญเจ้าสัวหลวงปู่บุญ มีจาร เนื้อเงิน รุ่นแรก
สถานะ (ให้ชม/เช่าบูชา) :
ข้อมูลของพระเครื่อง : เหรียญเจ้าสัวหลวงปู่บุญ มีจารของหลวงปู่ เนื้อเงิน เป็นสุดยอดของเหรียญในตำนาน สมัยที่สร้างเรียกกันว่า “เหรียญหล่อซุ้มกระจัง” มีพุทธลักษณะเป็นเหรียญหล่อโบราณ หูเชื่อม ด้านหน้าเป็นรูปพระพุทธ นั่งขัดสมาธิเพชร บนอาสนะฐานบัวคว่ำบัวหงาย ด้านข้างมีกรอบซุ้มเรือนแก้ว ๒ เส้นขนานกัน
ตามประวัติของทางวัดที่บันทึกไว้เหรียญรุ่นนี้สร้างเมื่อ พ.ศ. 2477 เพื่อแจกเป็นที่ระลึกในงานทำบุญฉลองอายุครบ 7 รอบของหลวงปู่บุญ กรรมวิธีการสร้างเป็นการเททองหล่อพระแบบโบราณ ผู้ที่เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงสำคัญในการสร้างครั้งนี้คือ พระวินัยโกศล เจ้าอาวาสวัดกัลยาณมิตร(กทม.)ในสมัยนั้น
หลวงปู่บุญ(พระพุทธวิถีนายก) ถือกำเนิด ณ ตำบลท่าไม้ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ท่านได้เข้าอุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ วัดกลางบางแก้ว ในปี พ.ศ. 2412 ท่านมีความมุ่งมั่นศึกษาพระปริยัติธรรม เป็นพระนักปฏิบัติมุ่งธุดงควัตรและเจริญวิปัสสนากรรมฐาน ต่อมาได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดกลางบางแก้ว ในปี พ.ศ. 2429 และได้เลื่อนสมณศักดิ์เรื่อยมาจนถึงปี พ.ศ. 2471 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์ขึ้นเป็นพระราชาคณะชั้นสามัญที่ "พระพุทธวิถีนายก" หลวงปู่บุญท่านมรณภาพในปี พ.ศ. 2478 สิริอายุได้ 87 ปี พรรษาที่ 66 ในระหว่างที่มีชีวิตอยู่นั้น หลวงปู่บุญ ได้รับเกียรติยกย่องว่าเป็นพระนักพัฒนา โดยบูรณปฏิสังขรณ์วัดกลางบางแก้ว สร้างหอไตร มณฑป ศาลาการเปรียญ ศาลาลอย หอสวดมนต์ วิหาร โรงเรียนพระปริยัติธรรมบุญรังสฤษดิ์ นอกจานี้ท่านยังส่งเสริมการศึกษากุลบุตรและธิดา โดยตั้งโรงเรียนประชาบาลบุญวิถีนายกขึ้น และเข้าไปช่วยเหลือวัดอีกหลายวัด

ประวัติหลวงปู่บุญ ขนฺธโชติ วัดกลางบางแก้ว




Copyright © 2019 Form Webmaster Amuletherritage.
กลับด้านบน