เหรียญหลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติ ปี 2469


... ...

เลขที่ : 0555
... ...

เลขที่ : 0732

ประเภทพระเครื่อง : พระเหรียญ
ชื่อพระเครื่อง : เหรียญหลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติ พิมพ์หลังเรียบ
สถานะ (ให้ชม/เช่าบูชา) :
ข้อมูลของพระเครื่อง : เหรียญหลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติการาม ริมคลองระฆัง ตำบลไผ่ลิง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พิมพ์หลังเรียบ หลวงพ่อกลั่น ธมฺมโชติ อดีตเจ้าอาวาสวัดพระญาติ ท่านได้สร้างและทำการปลุกเสกในปี พ.ศ. 2469 เพื่อเป็นเหรียญที่ระลึกให้กับประชาชนทั่วไป ที่ร่วมกันสละทรัพย์ทำบุญ เนื่องในงานปฏิสังขรณ์พระอุโบสถวัดพระญาติ
ลักษณะเหรียญ ด้านหน้าเป็นรูปหลวงพ่อกลั่น และอักษรไทยเขียนว่า “หลวงพ่อพระอุปัชฌาย์กลั่น พระญาติ” “พ.ศ. 2469” ด้านหลังตรงกลางเหรียญจะเป็นตัวยันต์นะเฑาะว์สมาธิ ใต้ตัวเฑาะว์จะเป็นตัวนะปิดล้อม หรือนะตัวต้น และมีตัวขอมว่า พุท ธะ สัง มิ คือ ตัวย่อหัวใจยอดศีล ใช้ทางมหานิยมและแคล้วคลาด อักษรไทยเขียนว่า “ที่ระลึกในงานปฏิสังขรณ์พระอุโบสถ”
หลวงพ่อกลั่นได้อุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดประดู่ทรงธรรม โดยมี พระญาณไตรโลก (สอาด) ต่อมาเป็นพระธรรมราชานุวัตร (อาจ) เจ้าคณะใหญ่อยุธยา เป็นพระอุปัชฌายะ พระครูกุศลธรรมธาดา วัดขุนยวน (วัดพรหมนิวาส) กับ พระอธิการชื่น วัดพระญาติฯ เป็นคู่สวด ได้ฉายาว่า “ธมฺมโชติ” อันมีความหมายเป็นมงคลว่า “ผู้สว่างในธรรม ผู้รุ่งเรืองโดยธรรม” หลังจากนั้นท่านได้จำพรรษาอยู่ที่วัดประดู่ทรงธรรม ท่านได้ศึกษาพระธรรมวินัย และ เรียนรู้วิชาอาคม จนแตกฉาน ต่อมาท่านได้เป็นเจ้าอาวาสวัดพระญาติการาม เป็นวัดที่สร้างขึ้นตั้งแต่ครั้งที่กรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี หลังจากหลวงพ่อกลั่นมรณภาพหลวงพ่ออั้น ได้รับตำแหน่งเจ้าอาวาส ปัจจุบันหลวงพ่อเฉลิม เป็นเจ้าอาวาส
วัดประดู่ทรงธรรม เป็นวัดเก่าแก่มีมาแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา และครั้งอดีตเป็นสำนักตักศิลาสำคัญแห่งหนึ่ง ต่อมายังเป็นวัดที่เก็บรวบรวมตำรับตำรา สรรพวิทยาการต่างๆเอาไว้มากมาย เห็นได้จากประวัติพระคณาจารย์ดังในพื้นที่ภาคกลางล้วนมีประวัติกล่าวอ้างถึง ได้ศึกษาวิชาจากตำราของวัดประดู่ทรงธรรมที่ตกทอดมา กล่าวได้ว่าวัดแห่งนี้เป็นตักศิลาแห่งวิชาการแขนงต่างๆ อย่างแท้จริง
ยุคของหลวงพ่อกลั่น พระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงอย่างมากในกรุงเก่ามีด้วยกันหลายรูป หลวงพ่อปุ้มวัดสำมะกัน อำเภอนครหลวง หลวงพ่อรอด วัดสามไถ หลวงพ่อขัน วัดนกกระจาบ หลวงพ่อนวม วัดกลาง หลวงพ่อกรอง วัดเทพขันทร์ลอย หลวงพ่ออ่ำ วัดวงษ์ฆ้อง ท่านเก่งทางรักษาโรคด้วย สามารถมองหน้าคนก็รู้ว่าเป็นโรคอะไรท่านเก่งทางรักษาโรคขึ้นชื่อที่สุด นอกจากนี้ยังมีหลวงพ่อแพ วัดโตนด นครหลวง หลวงพ่อแพ วัดกลางคลอง เสนา ท่านก็เก่ง สำหรับพระอาจารย์ที่สร้างเหรียญเอาไว้ เป็นเหรียญที่เก่ามากอีกท่านหนึ่งก็ คือ หลวงพ่อเย ท่านเป็นเจ้าคณะจังหวัด ท่านสร้างเมื่อ พ.ศ. 2467








Copyright © 2019 Form Webmaster Amuletherritage.
กลับด้านบน