พระหูยาน บัว 2 ชั้น


... ...


เลขที่ : 0676

... ...


เลขที่ : 1574

ประเภทพระเครื่อง : พระเนื้อชินยอดนิยม
ชื่อพระเครื่อง : พระหูยาน บัว 2 ชั้น
สถานะ (ให้ชม/เช่าบูชา) :
ข้อมูลของพระเครื่อง : พระหูยาน บัว 2 ชั้น กรุวัดพระศรีมหาธาตุ ลพบุรี เนื้อชินเงิน ศิลปะลพบุรี สุดยอดแห่งพระเครื่อง “คงกระพันชาตรี”
พุทธลักษณะของ พระหูยาน เป็นพระปางมารวิชัย (สะดุ้งมาร) องค์พระประทับนั่งบนบัวเล็บช้างห้ากลีบ 2 ชั้น พระศกทำเป็นแบบผมหวี พระเกศทำเป็นมุ่นผมขมวดปมไว้ 2 ชั้น ดูคล้ายกับมอญโพกผ้า สัญลักษณ์สำคัญของพระพิมพ์นี้คือ ใบหูทั้งสองข้างจะยานยาวเป็นพิเศษ จนเกือบติดบ่า อันเป็นที่มาของชื่อพระพิมพ์นี้ว่า พระหูยาน โดยเฉพาะรายละเอียดด้านพระพักตร์นั้น งดงามคมชัดมาก ชนิดที่เห็นพระเนตรพระกรรณอย่างชัดเจน เรียกกันง่ายๆ ว่า “งามเห็นหูตากะพริบ” นั่นเอง
พระพักตร์ของ พระหูยาน หน้ายักษ์ นับเป็นส่วนหนึ่งที่ช่างยุคโบราณจงใจแสดงความยิ่งใหญ่ ในความเป็นมหาอำนาจทางทหารในยุคนั้น โดยฝากศิลป์ไว้กับพระพิมพ์นี้ดุจดั่งราวกับว่าท่านเป็น ขุนศึกแห่งกรุงละโว้
ท่านปรมาจารย์ ประชุม กาญจนวัฒน์ กล่าวถึงว่า ทำไมจึงเรียกว่าพิมพ์ หน้ายักษ์ ในพระพักตร์ของพระพิมพ์นี้ ไว้ดังนี้...เพราะอยู่ในลักษณะที่เคร่งเครียด ในการแสดงออกทางพระพักตร์ ยังให้ความประทับใจเร้าอารมณ์แก่ผู้พบเห็น จนบางครั้งเราอาจเห็นท่านแย้มยิ้ม ราวกับเทพเจ้าแห่งความปรานี โดยเห็นรอยพระสรวลที่แสยะกว้าง จึงเรียกว่า หน้ายักษ์ ก็เพราะทำให้เราเห็นท่านดุดันราวกับขุนศึกผู้อยู่ในอารมณ์เคร่งเครียดปานนั้น
เซียนพระหลายท่านบอกว่า ลักษณะของใบหน้า พระหูยาน มีส่วนเหมือนกับ ใบหน้าพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร ที่ปราสาทบายน เมืองเสียมราฐ เขมร มากที่สุด เป็นใบหน้าที่อิ่มเอิบแบบผู้มีบุญบารมีสูง ยิ้มเล็กน้อย และแฝงไว้ด้วยความเมตตาเป็นที่ตั้ง จนมีผู้กล่าวกันว่า เป็น รอยยิ้มแบบบายน
อิทธิพลของรูปลักษณะพระโพธิสัตว์แห่งปราสาทบายน ในสมัยขอมโบราณ ช่วงที่มีความเจริญสูงสุด และได้แผ่อาณาจักรมาจนถึงเมืองละโว้ ได้ถูกถ่ายทอดลงสู่องค์ พระหูยาน อย่างเต็มรูปแบบ
(ชาติ วิศิษฏ์สรอรรถ, มีนาคม 2555)








Copyright © 2019 Form Webmaster Amuletherritage.
กลับด้านบน