เหรียญพระปฐมเจดีย์ นครปฐม


... ...



เลขที่ : 0788
ประเภทพระเครื่อง : พระเหรียญ พระหล่อ
ชื่อพระเครื่อง : เหรียญพระปฐมเจดีย์ นครปฐม
สถานะ (ให้ชม/เช่าบูชา) :
ข้อมูลของพระเครื่อง : เหรียญพระปฐมเจดีย์ วัดพระปฐมเจดีย์ จังหวัดนครปฐม ปีพ.ศ.2465 จัดสร้างโดย ม.ร.ว.หลาน กุญชร
พระปฐมเจดีย์ นี้ เดิมเรียกว่า พระธมเจดีย์ มีฐานะเป็น‘มหาธาตุหลวง’ ของแผ่นดินสุวรรณภูมิ ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชวินิจฉัยว่าอาจเป็นเจดีย์ที่สร้างขึ้นเมื่อคราวที่พระสมณทูตในพระเจ้าอโศกมหาราชเดินทางมาเผยแผ่พระพุทธศาสนายังสุวรรณภูมิก็เป็นได้ เพราะพระเจดีย์เดิม มีลักษณะทรงโอคว่ำหรือทรงมะนาวผ่าซีก แบบเดียวกับพระสถูปสาญจี แต่ปรากฏว่ามียอดเป็นแบบปรางค์ ซึ่งพระองค์ฯ ทรงมีพระราชวินิจฉัยว่า อาจมีเจ้านายพระองค์ใดมาบูรณะไว้ก็เป็นได้ ซึ่งตรงกับความในศิลาจารึกหลักที่ 2 (ศิลาจารึกวัดศรีชุม) ของพระมหาเถรศรีศรัทธาฯ ที่กล่าวไว้ว่า พระมหาเถรศรีศรัทธาฯ ทรงได้แวะมาบูรณะพระธมเจดีย์องค์นี้ก่อนที่ท่านจะเดินทางกลับเมืองราด เมื่อคราวที่ท่านเสด็จกลับจากศึกษาพระพุทธศาสนาที่ลังกา ทั้งนี้ ล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ 4 จึงพระราชทานนามใหม่ว่า พระปฐมเจดีย์ ด้วยทรงเชื่อว่านี่คือ‘เจดีย์แห่งแรกของสุวรรณภูมิ’...
จาก ‘ตำนานเล่าขาน’ และ ‘บันทึกประวัติศาสตร์’ที่กล่าวถึงมูลเหตุแห่งการจัดสร้างองค์พระปฐมเจดีย์ กอปรกับพระบารมีแห่งพระบรมสารีกริกธาตุที่ประดิษฐาน ณ พระปฐมเจดีย์ ได้เคยแสดงปาฏิหาริย์ให้ปรากฏต่อพระพักตร์ รัชกาลที่ 4,รัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 6 (ดังมีหลักฐานปรากฏในพระราชหัตถเลขา) ทำให้นาม“พระปฐมเจดีย์” พระเจดีย์ใหญ่ที่ตั้งเด่นเป็นสง่าในวัดพระปฐมเจดีย์ เป็นที่รู้จักและเคารพเลื่อมใสศรัทธาของของชาวนครปฐมและใกล้เคียง รวมทั้งพุทธศาสนิกชนทั่วประเทศมาตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน
การจัดสร้าง “วัตถุมงคล” อันเกี่ยวเนื่องกับ‘พระปฐมเจดีย์’ จึงมีมากมายมาโดยตลอด เพื่อจัดหาทุนทรัพย์ไว้บำรุงรักษาและบูรณปฏิสังขรณ์ให้ยังคงสภาพความสมบูรณ์สืบไป แต่วัตถุมงคลที่จะต้องหยิบยกมากล่าวถึง คือ "เหรียญปั๊มพระปฐมเจดีย์ ปี 2465" ด้วยเหตุที่เป็นเหรียญที่ได้รับการยอมรับและยกย่องให้เป็น 1 ใน 4 เหรียญรูปจำลองพระบรมธาตุของไทยที่มีความโดดเด่นและเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวางในแวดวงนักนิยมสะสมพระเครื่อง
เหรียญปั๊มพระปฐมเจดีย์ ปี 2465 สร้างโดยเจ้าพระยาเทเวศรวงศวิวัฒน์ (ม.ร.ว.หลาน กุญชร) อดีตเสนาบดีกระทรวงเกษตราธิการในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) และเจ้าของ "โรงละครดึกดำบรรพ์" โรงละครชื่อดังในยุคนั้น ท่านเป็นบุตรของพระวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าสิงหนาทดุรงคฤทธิ์ ในพระเจ้าบรมวงศ์เธอชั้น2 กรมหมื่นพิทักษ์เทเวศร์(พระองค์เจ้ากุญชร) ต้นสกุล‘กุญชร ณ อยุธยา’ และหม่อมสุด ธิดาชุนพิพัฒน์(ทอง) เนื่องในโอกาสทำบุญฉลองอายุครบ 70 ปี ในวันที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ.2465 อันนับเป็นการบำเพ็ญกุศลครั้งยิ่งใหญ่ โดยนิมนต์พระสงฆ์ 200 รูปมารับบิณฑบาต ถวายภัตตาหารเพลพระสงฆ์ 10 รูป ต่อด้วยเทศน์อีก 1 กัณฑ์ เป็นเวลา 3 วัน และในการนี้ได้จัดสร้าง พระพุทธรูป สูง 2 ศอกคืบ 4 นิ้ว จำนวน 1 องค์ และสูง 1 คืบ 6 นิ้ว ฐานกว้าง 11 นิ้ว อีก18 องค์ นอกจากนี้ได้สร้างเหรียญปั๊มพระปฐมเจดีย์เป็นแบบจำลององค์พระปฐมเจดีย์จำนวน 10,000 เหรียญ เพื่อแจกเป็นที่ระลึก มี 3 เนื้อคือ เนื้อทองแดงเปียกเงิน เนื้อทองแดงเปียกทอง และเนื้อทองแดงธรรมดา ประกอบพิธีพุทธาภิเษกอย่างยิ่งใหญ่ในวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ.2465 ซึ่งถึงแม้จะไม่ระบุนามพระเกจิที่ร่วมอธิษฐานจิตปลุกเสก แต่ก็สันนิษฐานได้ว่าน่าจะเป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดังในยุคนั้นอาทิ หลวงพ่อโชติ เจ้าอาวาสวัดพระปฐมเจดีย์สมัยนั้น, หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว, หลวงพ่อปาน วัดบางนามโค, หลวงพ่อโหน่ง วัดคลองมะดัน, หลวงปู่ใจ วัดเสด็จ, หลวงพ่อห้อย วัดหอมเกร็ด, หลวงพ่อแช่ม วัดตาก้อง, หลวงพ่อคง วัดบางกระพ้อม, หลวงพ่อน้อย วัดศีรษะทอง, หลวงพ่อชา วัดสามความเผือก และ หลวงพ่อทอง วัดละมุด เป็นต้น
หลังจากการทำบุญฉลองอายุครบ 70 ปี เพียงไม่นาน เจ้าพระยาเทเวศรวงศวิวัฒน์ ก็ถึงแก่อสัญกรรม เมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ.2466
เหรียญปั๊มพระปฐมเจดีย์ ปี 2466นี้ ถือเป็นเหรียญรุ่นแรกแห่งองค์พระปฐมเจดีย์ ที่งดงามทั้งรูปแบบ ความทรงคุณค่าของเหรียญ เกียรติคุณของผู้สร้าง ปาฏิหาริย์แห่งองค์พระปฐมเจดีย์ และความเข้มขลังของพุทธคุณด้วยการปลุกเสกจากพระเกจิชื่อดังมากมาย สร้างให้เหรียญได้รับความนิยมสูงเป็นที่แสวงหากันอย่างกว้างขวาง (ที่มา : ราม วัชรประดิษฐ์)

ประวัติ พระปฐมเจดีย์ วัดพระปฐมเจดีย์ จังหวัดนครปฐม








Copyright © 2019 Form Webmaster Amuletherritage.
กลับด้านบน