เหรียญฉลุพระอาจารย์ฝั้น รุ่นพิเศษ


... ...



เลขที่ : 0820
ประเภทพระเครื่อง : พระเหรียญ พระหล่อ
ชื่อพระเครื่อง : เหรียญฉลุพระอาจารย์ฝั้น รุ่นพิเศษ
สถานะ (ให้ชม/เช่าบูชา) :
ข้อมูลของพระเครื่อง : เหรียญฉลุพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร วัดป่าอุดมสมพร จ.สกลนคร เนื้อโลหะทอง รุ่นพิเศษ ปี พ.ศ. 2515
เปิดประวัติ พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร อีกบุคคลสำคัญที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงกราบหีบศพ เป็นภาพหาชมยากสำหรับคนไทยอีกภาพ ซึ่งบันทึกเหตุการณ์ครั้งสำคัญเมื่อพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร มรณภาพในวันที่ 4 มกราคม 2520 สิริอายุ 77 ปี โดยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ได้เสด็จฯไปทรงสรงน้ำศพ และลำดับต่อมาในวันที่ 21 มกราคม 2521 ในหลวงรัชกาลที่ 9 พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จพระราชดำเนินไปยังวัดป่าอุดมสมพร จังหวัดสกลนคร เพื่อพระราชทานเพลิงศพเป็นการส่วนพระองค์
ภาพความทรงจำในวันนั้นที่เป็นบุญตาและหาชมได้ยากสำหรับเหล่าชาวบ้านและผู้มาร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพพระอาจารย์ฝั้นนั้นคือ การที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงลดพระองค์ลงกราบศพพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร บนพระสุหนี่ปูลาดที่พื้นสนามหน้าจิตกาธาน ซึ่งนับว่าพระอาจารย์ฝั้นเป็นอีกบุคคลสำคัญที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเคารพนับถือเป็นอย่างมาก และพระองค์ท่านยังทรงเป็นลูกศิษย์ มีการปุจฉา – วิสัชนาธรรมระหว่างพระอาจารย์ฝั้นด้วย เช่น เรื่องการทำความดี ละเว้นความชั่ว เรื่องศาสนา
ส่วนหีบบรรจุศพพระอาจารย์ฝั้นนั้น พ่อหลวงของแผ่นดินได้พระราชทานหีบทองแด่พระอาจารย์ฝั้น ด้วยเพราะพระอาจารย์สอนกรรมฐานแด่พระองค์มาโดยตลอด และในหลวงรัชกาลที่ 9 ยังทรงได้เข้าไปไหว้หีบศพพระอาจารย์ฝั้นด้วยเช่นกัน ก่อนที่จะเสด็จฯกลับพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ จังหวัดเชียงใหม่ พระองค์ท่านยังมีปฏิสันถารกับพสกนิกรชาวไทยที่มาเข้าเฝ้าฯรับเสด็จอย่างไม่ถือพระองค์ด้วย
ประวัติพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร ท่านเกิดเมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 สิงหาคม 2442 ที่บ้านม่วงไข่ ตำบลพรรณา อำเภอพรรณานิคม จังหวัดสกลนคร เป็นบุตรคนที่ 5 ของเจ้าไชยกุมาร (เม้า) ในตระกูลสุวรรณรงค์ ซึ่งเป็นอดีตเจ้าเมืองพรรณานิคม โดยมารดาของพระอาจารย์ฝั้นชื่อว่า นางนุ้ย เมื่อท่านอายุได้ 20 ปีจึงได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุที่วัดสิทธิบังคม จังหวัดสกลนคร โดยมีพระครูป้องเป็นอุปัชฌาย์และเป็นผู้สอนการเจริญกรรมฐานตลอดพรรษา ก่อนจะออกพรรษามาพำนักที่วัดโพนทอง และได้ธุดงค์ไปยังสถานที่ต่างๆเพื่อเผยแผ่คำสอนแก่ชาวบ้าน จนได้รับการยกย่องให้เป็นอริยสงฆ์
ส่วนบริเวณที่พระราชทานเพลิงศพของพระอาจารย์ฝั้นได้มีการสร้างเจดีย์พิพิธภัณฑ์พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร สูง 27.9 เมตร ลักษณะเป็นเจดีย์ปลายแหลม ฐานกลม ขึ้นรูปด้วยกลีบบัวหุ้มฐาน 3 ชั้น แต่ละกลีบบัวตกแต่งด้วยกระเบื้องเป็นรูปพระอาจารย์ต่างๆ ภายในเจดีย์มีรูปปั้นพระอาจารย์ฝั้นถือไม้เท้าขนาดเท่าองค์จริง มีตู้กระจกบรรจุเครื่องอัฐบริขารของท่านด้วย ซึ่งก็เป็นไปตามที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 มีพระราชประสงค์ให้เครื่องอัฐบริขารพระอาจารย์ฝั้นรวมอยู่ที่เดียวจะเป็นเรื่องอันดี
(ที่มาข้อมูล: แพรวดอทคอม, 5 ตุลาคม 2560)








Copyright © 2019 Form Webmaster Amuletherritage.
กลับด้านบน