พระปิดตาแร่บางไผ่ หลวงปู่จัน


... ...



เลขที่ : 0856
ประเภทพระเครื่อง : พระปิดตายอดนิยม
ชื่อพระเครื่อง : พระปิดตาแร่บางไผ่ หลวงปู่จัน
สถานะ (ให้ชม/เช่าบูชา) :
ข้อมูลของพระเครื่อง : พระปิดตาแร่บางไผ่ หลวงปู่จัน วัดโมลี นนทบุรี
พระปิดตาเนื้อโลหะอีกองค์ที่มีชื่อเสียง โด่งดังมาตั้งแต่อดีต ก็คือพระปิดตาแร่บางไผ่ ของหลวงปู่จัน วัดโมลี นนทบุรี และเป็นพระปิดตาแบบเดียวที่ใช้แร่เหล็กมาถลุงหลอม เทเป็นองค์พระและเป็นยอดแห่งพระปิดตา มหาอุตม์เนื้อโลหะของนนทบุรี
วัดโมลี หรือเดิมเรียกกันว่า วัดใหม่สุวรรณโมลี พระอารามแห่งนี้ตั้งอยู่ที่ตำบลบางรักใหญ่ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี วัดนี้สร้างเมื่อประมาณปี พ.ศ.2369 ผู้สร้างวัดชื่อ เถื่อน ต่อมาได้อุปสมบทและเป็นเจ้าอาวาสองค์แรก ต่อมาได้ลาสิกขาบทไป เจ้าอาวาสองค์ที่ 2 ชื่อ แก้ว เจ้าอาวาสองค์ที่ 3 ชื่อ จัน เป็นพระอาจารย์ที่ทรงวิทยาคมสูง และเป็นผู้สร้างพระปิดตาแร่บางไผ่อันโด่งดัง
หลวงปู่จันได้ค้นพบว่า มีสายแร่เหล็กจากคลองบางไผ่และบางคูรัด ซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษที่มีความศักดิ์สิทธิ์เหมาะแก่การสร้างวัตถุมงคล ที่ทรงอานุภาพทางคงกระพันและแคล้วคลาด ท่านจึงคิดนำแร่ชนิดนี้มา สร้างเป็นพระปิดตามหาอุตม์ ท่านได้ให้ลูกศิษย์ของท่านพายเรือพาท่านออกตามหาแร่ตามคลองบางไผ่ ซึ่งก็พบแร่ชนิดนี้อยู่ในน้ำตามคลองบางไผ่จำนวนหนึ่ง ท่านก็ได้นำเอามาใส่ตุ่มแช่น้ำไว้ข้างๆ กุฏิของท่าน ว่ากันว่าท่านได้เลี้ยงแร่ไว้ในตุ่ม ซึ่งต้องใช้คาถากำกับเพื่อให้ตัวแร่ออกเพิ่มจำนวน
หลวงปู่จันยังได้ออกตามหาแร่บางไผ่อีกตลอด ได้บ้างไม่ได้บ้าง จนในที่สุดแร่ในคลองบางไผ่ ก็หายไปหมดไม่พบอีก ท่านจึงได้เข้าสมาธิดูก็รู้ว่า แร่ย้ายตัวเองหนีไปอยู่ที่คลองบางคูรัด ท่านก็ได้ตามไปและพบแร่ชนิดนี้อีกจำนวนหนึ่ง ท่านก็ได้นำมารวบรวมไว้ในตุ่มน้ำ จนมีจำนวนพอที่จะสร้างพระได้ ท่านจึงได้เริ่มสร้างพระปิดตาขึ้นประมาณกันว่าในปี พ.ศ.2425 โดยท่านจะให้พระและลูกศิษย์ของท่านปั้นหุ่นเทียนเป็นรูปองค์พระตามที่ท่านกำหนด เป็นองค์ๆ ไป และวางเส้นยันต์ที่ฟั่นเป็นเส้นกลมๆ แบบเส้นขนมจีน นำมาวางเป็นเส้นยันต์ตามที่ท่านกำหนด ดังนั้น การสร้างด้วยวิธีการแบบนี้ องค์พระจึงไม่มีองค์ใดที่ เหมือนกันเป๊ะเลย แต่ก็ยังอยู่ในกรอบ ที่หลวงปู่จันกำหนดไว้ การเทหล่อก็เป็นแบบเดียวกับพระปิดตาหลวงพ่อทับ วัดทอง พระปิดตายันต์ยุ่งของหลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง คือ เทหล่อแบบโบราณด้วยการเข้าดินหุ่น แล้วเททีละองค์
จากกรรมวิธีการหาแร่และกรรมวิธีการสร้าง จึงทำให้พระปิดตาแร่บางไผ่มีจำนวนไม่มากนัก และด้วยสาเหตุที่หลวงปู่จันได้เนื้อแร่มาจากคลองบางไผ่เป็นปฐมนี้เองจึงเป็นที่มาของชื่อเรียกพระปิดตาของหลวงปู่จันว่า “พระปิดตาแร่บางไผ่”
ลักษณะของเนื้อพระแร่บางไผ่นั้น จากการหลอมโลหะในสมัยนั้นจึงทำให้เนื้อโลหะ จากแร่เหล็กไม่สามารถหลอมละลายเข้ากันได้อย่างดีนัก อีกทั้งยังมีขี้แร่ผสมอยู่ในตัวเนื้อ แต่ ก็เป็นเอกลักษณ์พิเศษในตัวพระปิดตาแร่บางไผ่ ซึ่งจะปรากฏเส้นเสี้ยนในเนื้อพระที่เกิดขึ้น จากการหลอมแร่ ลักษณะคล้ายเสี้ยนตาล วิ่งสวนกันไปมาในบางจุดซึ่งจะมีในพระแร่บางไผ่แท้ทุกองค์มากน้อยต่างกันไป และเป็นจุดสังเกต ในการพิจารณา ดังคำของคนรุ่นเก่ากล่าวว่า “ปิลันทน์ให้ดูไข บางไผ่ให้ดูเสี้ยน” ตัวสนิมของพระปิดตาแร่บางไผ่ จะมีสีสนิมแบบสนิม ของเหล็ก เนื่องจากเป็นเนื้อแร่เหล็ก
(ที่มา : แทน ท่าพระจันทร์, ข่าวสด, ปิดตาแร่บางไผ่ หลวงปู่จัน วัดโมลี นนทบุรี, 8 สิงหาคม 2560)








Copyright © 2019 Form Webmaster Amuletherritage.
กลับด้านบน