หนุมานแกะหลวงพ่อสุ่น วัดศาลากุน


... ... ... ...



เลขที่ : 0935
ประเภทพระเครื่อง : เครื่องรางของขลัง
ชื่อพระเครื่อง : หนุมานแกะหลวงพ่อสุ่น วัดศาลากุน
สถานะ (ให้ชม/เช่าบูชา) :
ข้อมูลของพระเครื่อง : หนุมานแกะหลวงพ่อสุ่น วัดศาลากุน เกาะเกร็ด จ.นนทบุรี พิมพ์หน้ากระบี่ แกะจากไม้อย่างพิถีพิถัน
หลวงพ่อสุ่น แห่งวัดศาลากุล เป็นเจ้าอาวาสวัดศาลากุลองค์ที่ 8 ในระหว่างปีพ.ศ. 2435-2483 ท่านมีความสนิทสนมกับหลวงปู่กลิ่น วัดสะพานสูง ลูกศิษย์ของหลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง และท่านอาจจะเป็นลูกศิษย์ของหลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูงด้วยก็ได้
หลวงพ่อสุ่นท่านได้สร้างหนุมานเป็นสองระยะ ครั้งแรกเมื่อพ.ศ. 2468 สร้างหนุมานเนื้อไม้รากพุดซ้อน หรือรากไม้บานเย็น ซึ่งเป็นไม้ล้มลุก มีลักษณะเนื้อไม้ที่คล้ายกันคือจะดูผุ ๆ ซีด ๆ สร้างทั้งหมด 80 องค์ ผู้แกะสลักมีชื่อว่านายมี นั่งแกะอยู่ที่ศาลาท่าน้ำในวัดศาลากุล แกะเป็นรูปหนุมานไม่ทรงเครื่อง
ครั้งที่สองสร้างในปี พ.ศ. 2470-2471 โดยทำแจกในงานทอดกฐิน ทำจากรากไม้พุดซ้อนและงาแกะ แกะสลักเป็นรูปหนุมานทรงเครื่องหรือเรียกกันว่าหน้าโขน และแกะเป็นหน้ากระบี่ จำนวนการสร้าง 200 องค์ หลวงพ่อสุ่นทำการปลุกเสกโดยนำหนุมานทั้งหมดใส่ลงในบาตร แล้วนำบรรดาศาสตราวุธต่าง ๆ เช่นมีด ปืน หอก และหนามระกำมาวางรวมกัน หลวงพ่อสุ่นจะนั่งบนศาสตราวุธทั้งหมดและบริกรรมคาถาปลุกเสก มีพุทธคุณเด่นในมหาอำนาจ เมตตามหานิยม และคงกระพันชาตรี สิ่งสำคัญที่สุดก็คือจะมีอภินิหารคุ้มครองให้ปลอดภัยอย่างเป็นรูปธรรม กล่าวคือจะมีองค์ออกมาคุ้มครองจากภัยอันตรายทั้งปวง (ที่มา : ผศ.รังสรรค์ ต่อสุวรรณ, facebook.com, 18, มกราคม 2559)








Copyright © 2019 Form Webmaster Amuletherritage.
กลับด้านบน