เหรียญครูบาเจ้าศรีวิไชย ปี 2482 พิมพ์สองชาย


... ...

เลขที่ : 1166
... ...

เลขที่ : 1167

ประเภทพระเครื่อง : พระเหรียญ พระหล่อ
ชื่อพระเครื่อง : เหรียญครูบาเจ้าศรีวิไชย ปี 2482 พิมพ์สองชาย
สถานะ(ให้เช่าบูชา/โชว์) :
ข้อมูลของพระเครื่อง : เหรียญครูบาเจ้าศรีวิชัย วัดบ้านปาง จ.ลำพูน ปี 2482 หรือที่เรียกกันว่า “เหรียญตาย” เป็นเหรียญที่สร้างหลังครูบาเจ้าศรีวิชัย มรณภาพ และเข้าพิธีพุทธาภิเษก ณ วัดราชบพิธ
ครูบาเจ้าศรีวิชัยมรณภาพเมื่อวันที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2481 ที่วัดบ้านปาง อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน สิริอายุ ๖๐ ปี ๙ เดือน ในเวลาต่อมา พระครูวิมลญาณประยุต (มหาสุดใจ วิกสิตฺโต) เป็นพระที่มาจากวัดเบญจมบพิตร มาช่วยบริหารคณะสงฆ์ จังหวัดลำพูน ร่วมกับคณะสงฆ์จังหวัดลำพูน จัดสร้างเหรียญครูบาเจ้าศรีวิชัย ขึ้นมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นที่ระลึกและเป็นอนุสรณ์คุณงามความดีสำหรับผู้ที่เคารพศรัทธา และเพื่อจะนำรายได้มาใช้จ่ายในงานทำศพครูบาศรีวิชัย เหรียญนี้เข้าพิธีพุทธาภิเษก เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ.2481 พร้อมกับวัตถุมงคลของ สมเด็จพระสังฆราช พระเจ้าวรวงศ์เธอกรมหลวงชินวรสิริวัฒน์ โดยมีพระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงในยุคนั้นหลายรูปเข้าร่วมปลุกเสกอธิษฐานจิต ณ วัดราชบพิธ กรุงเทพฯ
ตลอดชีวิตสมณเพศของครูบาเจ้าศรีวิชัย ท่านไม่เคยได้รับสมณศักดิ์ใด ๆ แต่ทว่า ท่านได้บูรณะซ่อมแซมวัดวาอารามต่าง ๆ ทั้งที่เชียงใหม่และลำพูน จนพัฒนาขึ้นเป็นจำนวนมาก ด้วยศรัทธาของศิษยานุศิษย์ เพียงท่านออกปากก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี เช่น การสร้างทางขึ้นดอยสุเทพ การบูรณะวัดสวนดอก บูรณะวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร เป็นต้น จนได้รับการยกย่องว่าเป็น "นักบุญแห่งลานนาไทย"

ประวัติครูบาเจ้าศรีวิชัย








Copyright © 2019 Form Webmaster Amuletherritage.
กลับด้านบน