เหรียญที่ระลึก กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ปี 2466


... ...

เลขที่ : 1234
... ...

เลขที่ : 1235

ประเภทพระเครื่อง : พระเหรียญ พระหล่อ
ชื่อพระเครื่อง : เหรียญที่ระลึก กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ปี 2466
สถานะ (ให้ชม/เช่าบูชา) :
ข้อมูลของพระเครื่อง : เหรียญที่ระลึกรุ่นแรก กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ปี 2466
ล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ 6 ทรงมีพระราชดำริให้จัดสร้าง ´เหรียญที่ระลึกนี้ เพื่อแจกเป็นที่ระลึกและเป็นการเชิดชูพระเกียรติ พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ในงานพระเมรุท้องสนามหลวง ปี พ.ศ.2466 ซึ่งนับเป็น เหรียญรุ่นแรกของเสด็จในกรมฯ โดยได้รับการปลุกเสกจากหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า จ.ชัยนาท พระเกจิดังผู้เป็นพระอาจารย์
เหรียญที่ระลึกกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดี ปี 2466 หรือที่นิยมเรียกว่า “เหรียญข้าวหลามตัด” เป็นเหรียญรูปสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัด หูเจาะในตัว จัดสร้างเป็นเนื้อทองคำ เนื้อเงิน เนื้อทองแดง เนื้อทองแดงผิวไฟ เนื้อทองแดงกาไหล่เงิน และ เนื้อทองแดงกาไหล่ทอง ด้านหน้าตรงกลางเป็นรูปเหมือนกรมหลวงชุมพรฯ ครึ่งองค์ ฉลองพระองค์เต็มยศนายทหารเรือ โดยรอบสี่เหลี่ยมจารึกข้อความ “กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์” โดยมีลวดลายกระหนกประดับ ด้านหลังตรงกลางเป็นรูปพระอาทิตย์ทรงราชรถ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ประจำพระองค์ ข้อความโดยรอบจารึกว่า “ที่ระฤกงานพระเมรุ ท้องสนามหลวง วันที่ ๒๔ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๖๖”´มีลายกระหนกประดับ ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 พิมพ์ คือ พิมพ์พระขรรค์เต็ม และพิมพ์พระขรรค์ขาด ซึ่งจะแตกต่างกันตรง ´พระขรรค์´ ช่วงที่ต่อจากพระหัตถ์ว่าเต็มหรือขาด
พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์หรือที่ได้รับขนานพระนามว่า ´เสด็จเตี่ย´ด้วยทรงเป็นที่เคารพศรัทธาของปวงชนทั่วประเทศ ทรงสร้างเกียรติคุณแก่ชาติบ้านเมืองไว้มากมาย ทรงวางรากฐานการบริหารงานของกองทัพเรือ ทรงนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาสร้างความเจริญก้าวหน้าสู่กองทัพเรือและกองทัพบกไทย ทรงก่อตั้งโรงเรียนนายเรือและโรงเรียนนายช่างกล ซึ่งต่อมารวมกันเป็น ´กองโรงเรียนนายเรือ´ จนได้รับความเคารพศรัทธายกย่องให้พระองค์เป็น ´พระบิดาแห่งราชนาวีไทย´ในปี พ.ศ.2536 ต่อมาในปี พ.ศ.2544 แก้ไขเป็น "องค์บิดาของทหารเรือไทย"นอกจากนี้ยังทรงมีส่วนในการจัดตั้งกองดับเพลิง โรงเรียนพลทหาร ฯลฯ
พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ต้นสกุล ´อาภากร´ทรงพระนามเดิมว่า พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ ทรงเป็นพระราชโอรสองค์ที่ 28 ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) กับ เจ้าจอมมารดาโหมด ประสูติเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม พ.ศ.2423
เมื่อทรงพระเยาว์ทรงเข้าเป็นนักเรียนในโรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบจนพระชนมายุได้ 13 พรรษา พระราชบิดาทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เสด็จไปทรงศึกษาวิชาการทหารเรือที่ประเทศอังกฤษ นับเป็นพระเจ้าลูกยาเธอในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวพระองค์แรก อีกทั้งทรงเป็นคนไทยคนแรกที่ได้ศึกษาวิชานี้ในต่างประเทศ
เมื่อจบการศึกษากลับมาทรงรับราชการทหารเรือ ปีพ.ศ.2443 ได้รับพระราชทานยศเป็นนายเรือโท (ปัจจุบันเทียบเท่านาวาตรี) ปีพ.ศ.2444 เป็นนายเรือเอก (ปัจจุบันเทียบเท่านาวาเอก) และด้วยพระปรีชาสามารถในวิชาการทหารเรืออันยอดเยี่ยม จึงทรงได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งรองผู้บัญชาการทหารเรืออีกตำแหน่งหนึ่ง จากนั้นได้รับพระราชทานยศเรื่อยมา จนถึงปี พ.ศ.2447 ได้มีพระกรุณาโปรดเกล้าฯ สถาปนาพระอิสริยยศขึ้นเป็นพลเรือตรีกรมหมื่นชุมพรเขตอุดมศักดิ์ กระทั่งปีพ.ศ.2449 จึงทรงได้เป็นเจ้ากรมยุทธศึกษาทหารเรือ ทรงปฏิวัติกองทัพเรือให้มีความทันสมัย ทรงก่อตั้งโรงเรียนนายเรือ โดยได้รับที่ดินพระราชทานจาก ล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ 5 พร้อมทั้งทรงพระกรุณาเสด็จฯ ทรงกระทำพิธีเปิดด้วยพระองค์เอง เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ.2449
ถึงสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 6) โปรดเกล้าฯ พระราชทานเลื่อนยศเป็นพลเรือเอก เมื่อวันที่ 23 เมษายน พ.ศ.2463 และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระอิสริยยศเป็นกรมหลวง เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ.2463 และหลังจากได้รับพระราชทานตำแหน่งเสนาบดีกระทรวงทหารเรือ ในปี พ.ศ.2466 เพียงไม่กี่วัน เสด็จในกรมฯ ได้กราบบังคมทูลลาออกจากราชการเนื่องจากสุขภาพไม่สมบูรณ์
จากนั้นมาเสด็จในกรมฯ ทรงเป็น‘หมอยาไทย’เที่ยวรักษาโรคให้ราษฎร ทรงเรียนวิชาแพทย์แผนโบราณจากตำราไทยกับพระยาพิษณุหมอหลวง พระองค์เรียกตัวเองว่า ´หมอพร´ทรงรักษาโรคและจ่ายยาให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น จนเป็นที่รักเคารพของราษฎรโดยถ้วนทั่ว วาระสุดท้ายทรงประทับที่ จ.ชุมพร และประชวรเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ได้ 3 วันก็สิ้นพระชนม์ที่ตำบลทรายรี ในวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ.2466 สิริพระชนมายุ 44 พรรษา
ที่มา : ราม วัชรประดิษฐ์ แฟนพันธุ์แท้พระเครื่อง, www.arjanram.com/ , เหรียญที่ระลึกรุ่นแรก กรมหลวงชุมพรฯปี 2466.








Copyright © 2019 Form Webmaster Amuletherritage.
กลับด้านบน