เหรียญหลวงพ่อเพ็ชร์ วัดนนทรีย์ อยุธยา ปี 2489


... ...



เลขที่ : 1271
ประเภทพระเครื่อง : พระเหรียญ พระหล่อ
ชื่อพระเครื่อง : เหรียญหลวงพ่อเพ็ชร์ วัดนนทรีย์ อยุธยา ปี 2489
สถานะ (ให้ชม/เช่าบูชา) :
ข้อมูลของพระเครื่อง : เหรียญหลวงพ่อเพ็ชร์ สิริวทฺฒโน หรือ พระครูธรรมการศึกษา วัดนนทรีย์ ต.พุดเลา อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา จัดสร้างเพื่อเป็นที่ระลึกในวาระโอกาสหลวงพ่อเพ็ชร์ท่าน อายุครบ 80 ปี ในพ.ศ. 2489
เหรียญรูปเหมือนหลวงพ่อเพ็ชร์ ปี 2489 ลักษณะเป็นรูปทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ ด้านหน้า ยกขอบโดยรอบ ตรงกลางเป็นรูปเหมือนหลวงพ่อเพ็ชร์ห่มจีวรลดไหล่ครึ่งองค์ ด้านล่างมีอักษรไทยกำกับว่า “พระครูธรรมการ เพ็ชน์ วัดนนทรีย์” ด้านหลัง เป็นหลังเรียบ ตรงกลางเป็นอักขระขอม อ่านว่า “สัตถาระนุง อากัตทิตุง วิสัตเชตุง นาทาสิ สัตถาธะนุง นาทาสิ” คาถาบทนี้มีในตำนานพุทธชาดก เป็น ‘พระคาถามหาอุด’ ล่างสุดเป็นอักษรไทยว่า “ที่ระลึกครบอายุ ๘๐ ปี พ.ศ.๒๔๘๙”
เหรียญรูปเหมือนหลวงพ่อเพ็ชร์ ปี 2489 นี้ โด่งดังมากมาแต่โบราณ พุทธคุณเป็นเลิศเป็นที่ปรากฏ ยิ่งด้านคงกระพันชาตรีนั้น ว่ากันว่า “จะฟันก็ฟันไม่เข้า ยิงเท่าไหร่ไม่มีออก” ทีเดียว อาจเป็นด้วยท่านเป็นชาวพุดเลา ที่มีเลือดนักรบและหนังเหนียวเป็นที่เลื่องลือของอริราชศัตรูมาแต่ครั้งโบราณก็เป็นได้
พระครูธรรมการศึกษา หรือ หลวงพ่อเพ็ชร์ สิริวทฺฒโน อดีตเจ้าอาวาสวัดนนทรีย์ ระหว่างปี พ.ศ. ๒๔๖๒ –๒๔๙๔ วัดนนทรีย์ ตั้งอยู่ที่ ต.พุดเลา อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นวัดเก่าแก่ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ท่านเป็นพระเกจิผู้ทรงวิทยาคมและคุณูปการอย่างสูงต่อพระบวรพุทธศาสนาและการศึกษาทั้งพระภิกษุ-สามเณรและกุลบุตรกุลธิดา เป็นที่เคารพศรัทธายิ่งของชาวบ้านในพื้นที่และละแวกใกล้เคียง รวมทั้งสาธุชนโดยทั่วไป วัตถุมงคลและเครื่องรางของขลังที่ท่านสร้างนั้น ล้วนทรงพุทธาคมเป็นที่ประจักษ์ เป็นที่นิยมสะสมอย่างสูง โดยเฉพาะ “เหรียญรูปเหมือน ปี 2489” ซึ่งนับเป็นเหรียญรุ่นแรกและเป็นรุ่นเดียวที่ท่านสร้างไว้ ทั้งยังได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งใน ‘เบญจภาคีเหรียญเมืองกรุงเก่า’ ที่มีค่านิยมสูงอันดับต้นๆ ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ที่มา : ราม วัชรประดิษฐ์, http://www.arjanram.com/ , เหรียญรูปเหมือนหลวงพ่อเพ็ชร์ ปี 2489 หนึ่งในเบญจภาคีเหรียญเมืองกรุงเก่า.

ประวัติ พระครูธรรมการศึกษา หลวงพ่อเพ็ชร์ สิริวทฺฒโน วัดนนทรีย์ อยุธยา








Copyright © 2019 Form Webmaster Amuletherritage.
กลับด้านบน