เหรียญมังคลายุ จง-นิล หลวงพ่อจง วัดหน้าต่างนอก


... ...



เลขที่ : 1357
ประเภทพระเครื่อง : พระเหรียญ พระหล่อ
ชื่อพระเครื่อง : เหรียญมังคลายุ จง-นิล หลวงพ่อจง วัดหน้าต่างนอก
สถานะ (ให้ชม/เช่าบูชา) :
ข้อมูลของพระเครื่อง : เหรียญมังคลายุ จง-นิล หลวงพ่อจง วัดหน้าต่างนอก ปี พ.ศ. 2507 หลวงพ่อจงและหลวงพ่อนิล ปลุกเสกเหรียญนี้ร่วมกับ พระสงฆ์วัดมหาธาตุ จำนวน 4 รูป
ลักษณะเป็นเหรียญรูปอาร์ม ด้านหลังเป็นรูปหลวงพ่อจงครึ่งองค์ มีอักษรคำว่า "ทำบุญอายุครบ 94 ปี" ส่วนด้านหน้าเป็นรูปหลวงพ่อนิล เจ้าอาวาสวัดหน้าต่างใน (น้องชายร่วมสายโลหิตของหลวงพ่อจง) และ มีคำว่า "อายุครบ 84 ปี" เหรียญรุ่นนี้ปั้มเหรียญกลับด้าน เนื่องจากผู้จ้ดสร้างตั้งใจที่จะให้ด้านหน้าเหรียญเป็นรูปหลวงพ่อจง

"เหรียญของคนบ้านหน้าไม้ เหรียญมังคลายุ จง-นิล"
เหรียญรุ่นแรกและรุ่นเดียวที่หลวงพ่อจงมีดำหริให้จัดสร้างและเป็นเหรียญรุ่นเดียวที่ปลุกเสกในโบสถ์วัดหน้าต่าง
วันหนึ่งหลวงพ่อจงท่านคงเกิดนิมิตรอะไรบางอย่างจึงเรียกประชุมใหญ่ลูกศิษย์ทุกคน กำนันและชาวบ้านตำบลหน้าไม้ให้มารวมตัวกันที่วัดและท่านได้แจ้งกับลูกศิษย์ทุกคน ว่าท่านอยากจะทำพระให้ไว้ใช้หนึ่งอย่างในงานฉลองอายุท่านให้ไปปรึกษากันดูว่าจะทำอะไร บางคน อยากได้ตะกรุด แต่ปรึกษากันแล้วการทำตะกรุดค่อนข้างยุ่งยาก คนที่จารตะกรุดได้ก็มีน้อยและเวลานั้นท่านอาจารย์แกละผู้ที่มีความชำนาญเรื่องลงจารอัขระและจัดสร้างวัตถุมงคลให้กับหลวงพ่อจงท่านก็ไม่อยู่ตามหาตัวก็ไม่เจอ
ชาวบ้านจึงลงมติกันว่าจะสร้างเป็นเหรียญเพราะใช้เวลาน้อยจะได้ทันวันงานฉลองอายุ ได้นำความไปบอกหลวงพ่อจงและขออนุญาติหลวงพ่อจงว่าในเหรียญอีกด้านนึงขอมีหลวงพ่อนิลด้วยจะได้ไหม หลวงพ่อท่านตอบกับมาว่าดีจ้ะ คนที่เป็นตัวแทนชาวบ้านไปทำเหรียญรุ่นนี้ คือ ท่านขุนทอง ราชกิจ ผู้ที่เป็นกำนันอยู่ในช่วงนั้นหรือคนบ้านหน้าไม้เรียกกันว่า พี่ขุน ท่านหารูปหลวงพ่อจงไปหนึ่งรูป หลวงพ่อนิลหนึ่งรูป และเขียนยันต์ไป 2-3ตัว ท่านเดินทางมาสั่งทำเหรียญที่กรุงเทพ แต่พอถึงโรงงานที่ทำเหรียญปรากฏว่ากระดาษที่เขียนยันต์มาได้หล่นหายไประหว่างทาง และไม่มีเวลามากนัก จะถึงวันงานครบรอบวันฉลองอายุหลวงพ่อ จึงไม่มีเวลาที่จะย้อนกับมาที่วัดเพื่อปรึกษาหาลือกันอีก จึงได้สั่งทำเหรียญหลวงพ่อจงและหลวงพ่อนิล ตามรูปภาพและตัวหนังสือที่เขียนไป ซึ่งระบุเขียนชื่อและอายุของแต่ละองค์ไว้ที่รูปภาพ
แต่ถ้าว่าท่านขุนไม่มีความชำนาญเรื่องการสร้างวัตถุมงคลมาก่อน พอท่านสั่งเสร็จท่านก็รีบเดินทางกับวัดหน้าต่างและท่านลืมบอกทางโรงงานไปว่าองค์ไหนไว้ด้านหน้า องค์ไหนไว้ด้านหลัง พอเวลาผ่านไป10กว่าวัน ท่านขุนเดินทางไปรับเพื่อนำเหรียญรุ่นนี้กลับมาวัดหน้าต่าง เพื่อให้หลวงพ่อจงปลุกเสก

การสร้างเหรียญรุ่นนี้เป็นการสร้างเฉพาะภายใน มีเฉพาะคนบ้านหน้าไม้เท่านั้นที่รู้เรื่อง ไม่มีคนอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง ในวันที่ 19 กันยา 2507 หลวงพ่อจงท่านดำริว่าจะปลุกเสกเหรียญรุ่นนี้ในโบสถ์ ชาวบ้านที่รู้ข่าวก็ได้นำเอาพระที่บ้านของตนเองมาไว้ในโบสถ์เพื่อจะร่วมพุทธาภิเษกพร้อมกับเหรียญรุ่นนี้ด้วย วันนั้นเป็นเวลาประมาณ 1 ทุ่ม ภายในโบสถ์วัดหน้าต่างมีชาวบ้านประมาณ 30 คน และทางวัดได้นิมนต์พระจากวัดมหาธาตุ จำนวน 4 รูป เพื่อมาสวดมนต์ตอนทำพิธีพุทธาภิเษก จำนวน 4 จบ พอถึงเวลาพุทธาภิเษกหลวงพ่อจงนั่งประจำที่หันหลังให้กลับพระประทาน มีเหรียญมังคลายุวางใส่โตรกอยู่ตรงกลาง ส่วนหลวงพ่อนิลนั่งปลุกเสกอยู่ฝั่งตรงข้ามกับหลวงพ่อจงหันหน้าเข้าหากัน หลวงพ่อจงนั่งทำสมาธินิ้วหัวแม่มือกระดกชนกัน พอได้เวลาประมาณ 4 ทุ่ม บทสวดที่ 4 ก็จบลงไปเป็นอันเสร็จพิธีหลวงพ่อนิลกับพระวัดมหาธาตุอีก 4 รูป ก็เดินลงจากโบสถ์กับวัดหน้าต่างใน แต่หลวงพ่อจงท่านยังไม่ลุกจากที่และยังไม่ลืมตานั่งภาวนาจิตต่อไป กำนันและผู้ใหญ่หลายท่านเห็นดังนั้น จึงส่งสัญญาณให้ชาวบ้านลงจากโบสถ์และให้หลวงพ่อจงท่านทำสมาธิอยู่ในโบสถ์เพียงองค์เดียว ชาวบ้านบางคนอยากจะกลับบ้านก็กลับไม่ได้ห่วงพระที่นำมาร่วมพุทธาภิเษก ลูกศิษย์บางคนก็เป็นห่วงหลวงพ่อจงไม่อยากทิ้งให้ท่านอยู่องค์เดียว จึงนั่งรอ นอนรอกันอยู่รอบโบสถ์ (ส่วนใหญ่มีแต่ผู้ชาย) ต่างวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆนาๆว่าเหตุการณ์ในครั้งนี้ไม่ธรรมดาเพราะที่ผ่านมาหลวงพ่อจงไม่เคยทำแบบนี้มาก่อนต้องมีเรื่องใหญ่อะไรเกิดขึ้นแน่ คุยกันไปพูดกันมาจนถึงแสงอรุณรุ่งสีเหลืองส่องประกาย
เช้าวันใหม่วันที่ 20 กันยา 07 เสียงประตูโบสถ์ได้ดังเปิดออกมาพร้อมกับคำพูดของหลวงพ่อจงว่าใช้ได้แล้วจ้ะ ทุกคนต่างส่งเสียงร้องเฮด้วยความดีใจผู้ใหญ่บางคนพูดคุยกันว่ารุ่นนี้ต้องไม่ธรรมดาเหมือนหลวงพ่อบอกเป็นนัยๆอะไรบางอย่าง แต่ทุกคนก็ไม่อยากให้เป็นจริงไม่อยากคิดถึง พอหลวงพ่อจงลงจากโบสถ์ก็ขึ้นศาลาทำบุญฉลองอายุท่านต่อเลย ในช่วงเวลาทำบุญฉลองอายุมีลูกศิษย์จากแดนไกลทั้งแถวบ้านหน้าไม้และคนนอกพื้นที่ต่างเดินทางมาที่วัดหน้าต่างกันเนืองแนน พอหลวงพ่อจงทำบุญจนเสร็จพิธี ในเช้าวันนั้นท่านก็ได้แจกเหรียญมังคลายุให้กับคนที่มาทำบุญที่วัดคนละ 1 เหรียญ แต่ถ้าใครอยากได้บูชาเพิ่มเติมก็ทำบุญเหรียญละ 10 บาท
เสร็จสิ้นพิธีวันนั้นล่วงเลยมาถึงประมาณเดือนธันวาหรือมกราคมหลวงพ่อจงก็เริ่มล้มป่วยอาพาธ พอมาถึงวันที่ 17 เดือนกุมภาพันธ์ ปี2508 ก็มีข่าวไม่ค่อยสู้ดีว่าหลวงพ่อจงท่านอาการแย่แล้วชาวบ้านและลูกศิษย์วัดทุกคนรีบมุ่งหน้าไปที่กุฏิหลวงพ่อ ร่วมเฝ้าดูอาการด้วยความเป็นห่วง ลักษณะท่านอนของหลวงพ่อวันนั้นท่านหันศีรษะไปทางหน้าต่างและหน้าต่างบานนั้นได้เปิดอยู่ เพื่อให้อากาศถ่ายเท พอถึงเวลาประมาณตี 1.55 นาที ทุกคนที่เฝ้าอยู่ในกุฏิหลวงพ่อเกิดความแปลกประหลาดกับสิ่งที่อยู่เบื้องหน้าบางอย่าง คือลูกไฟสีเหลืองขนาดใหญ่อยู่ตรงศีรษะหลวงพ่อแล้วค่อยลอยออกไปนอกหน้าต่าง ขึ้นสู่ท้องฟ้าไปอย่างช้าๆทุกคนตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พอกับมามองที่หลวงพ่อจง ปรากฏว่าท่านสิ้นลมไปอย่างสงบในตอนนั้นเองสร้างความเสียใจให้กับลูกศิษย์ทุกคนที่อยู่ในเหตุการณ์ สิริอายุของท่านได้ 93 ปี 10 เดือน กับ 17 วัน ครองสมณเพศ ได้ 72 พรรษา

เหรียญมังคลายุรุ่นนี้จึงเป็นเหรียญรุ่นสุดท้ายที่หลวงพ่อจงตั้งใจทำไว้ให้ลูกหลานชาวบ้านหน้าไม้และลูกศิษย์ทุกคนไว้ใช้ หลังจากที่ท่านจากไปเหมือนท่านจะรู้ล่วงหน้าถึงวันมรณะภาพของท่าน จึงทำพระรุ่นนี้เป็นรุ่นสุดท้ายไว้ให้ลูกหลาน
เหรียญมังคลายุ จง- นิล ปี2507 จะสร้างไว้ประมาณ 4,000 องค์ เหรียญรุ่นนี้สร้างเพียงครั้งเดียวเพราะมีเวลาสั่งจัดสร้างที่น้อยมากเพียงไม่กี่วัน ส่วนเรื่องบล็อกตาติดและตาไม่ติดอันนั้นเกิดจากบล็อกแม่พิมพ์ที่มีความชำรุดระหว่างปั้มกดกระแทกเหรียญท้ายๆ ตาหลวงพ่อนิลจะไม่ติดเป็นเรื่องธรรมดาเพราะสมัยก่อนมีชาวบ้านหน้าไม้ท่านหนึ่งได้ทำบุญเช่าบูชาไปถุงนึงเกือบร้อยองค์และมีผู้ใหญ่บางท่านมาพิจารณาเหรียญในถุงนั้นก็มีทั้งตาติดและตาไม่ติดรวมอยู่ด้วยกัน แต่ที่สำคัญคือตัวตัดของเหรียญมาเปรียบเทียบกันแล้ว ตาติดกับตาไม่ติด มีตัวตัดขอบเหรียญตัวเดียวกัน และเรื่องด้านหน้าเป็นหลวงพ่อนิล ด้านหลังเป็นหลวงพ่อจง ชาวบ้านแถวบ้านหน้าไม้ก็เพิ่งมารู้ที่หลังว่าปั้มกลับด้านจากการพิจารณารอยปิ้นที่ขอบเหรียญและรอยเจาะที่หูเหรียญ
ข้อมูลประวัตินี้เป็นข้อมูลส่วนตัวจากผู้ใหญ่ที่อยู่ในเหตุการณ์ตั้งแต่วันที่เริ่มสร้างเหรียญจนวันที่หลวงพ่อมรณะภาพคำเขียนของผมอาจจะไม่สวยงามแต่เขียนเล่าจากความจำที่มีอยู่บางอย่างอาจจะตกหล่นและผิดพลาดกราบขออภัยนะครับ ส่วนตัวผมเป็นคนกรุงเทพดีใจแทนพี่น้องชาวบ้านหน้าไม้ที่ได้เป็นลูกหลานของหลวงพ่อจงก่อนจากไปท่านยังห่วงใยลูกหลานทุกคน
ที่มา : Thai Power Amulets, www.facebook.com/ThaiPowerAmulets/ , "เหรียญของคนบ้านหน้าไม้ เหรียญมังคลายุ จง-นิล", โพสต์ 14 พฤศจิกายน พ.ศ.2562.








Copyright © 2019 Form Webmaster Amuletherritage.
กลับด้านบน