พระสมเด็จหลวงปู่ภู วัดอินทรวิหาร


... ...



เลขที่ : 1435
ประเภทพระเครื่อง : พระเนื้อผงยอดนิยม
ชื่อพระเครื่อง : พระสมเด็จหลวงปู่ภู วัดอินทรวิหาร
สถานะ (ให้ชม/เช่าบูชา) :
ข้อมูลของพระเครื่อง : พระสมเด็จหลวงปู่ภู พิมพ์เจดีย์ วัดอินทรวิหาร กทม.
พระเครื่องหลวงปู่ภู วัดอินทรวิหาร ลักษณะเป็นพระเนื้อผงซึ่งส่วนมากจะมีรูปทรงสี่เหลี่ยมชิ้นฟักแบบ พระสมเด็จฯ ของท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) นับเป็นพระที่ได้รับความนิยมกันอย่างกว้างขวางในแวดวงนักสะสมพระเครื่องเช่นกัน ประการสำคัญ หลวงปู่ภูท่านเป็นลูกศิษย์ใกล้ชิดรูปหนึ่งของท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯ อีกด้วย จึงได้รับความเมตตาถ่ายทอดเคล็ดวิชาต่างๆ ส่งผลให้วัตถุมงคลที่ท่านสร้างล้วนทรงคุณวิเศษเฉกเช่นพระสมเด็จฯ ของพระอาจารย์
ในสมัยที่หลวงปู่ภูเดินธุดงค์มากรุงเทพฯ ครั้งแรก ท่านได้มาปักกลดอยู่ ณ บริเวณที่ตั้งวังบางขุนพรหม (ธนาคารแห่งประเทศไทย) บริเวณชายแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งสมัยนั้นบริเวณนั้นยังเป็นป่ารกร้างว่างเปล่า ต่อมาได้มาจำพรรษาอยู่ที่วัดสระเกศฯ แล้วย้ายไปจำพรรษาที่วัดสามปลื้ม (วัดจักรวรรดิราชาวาส) และวัดท้ายตลาด (วัดโมลีโลกยาราม) ตามลำดับ ในปี พ.ศ.2432 ได้ย้ายไปจำพรรษาที่วัดอินทาราม สมัยนั้นชื่อว่า “วัดบางขุนพรหมนอก” ซึ่งต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น “วัดอินทรวิหาร” และได้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส เมื่อปี พ.ศ.2434
หลวงปู่ภู นับว่าเป็นศิษย์ใกล้ชิดกับท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯ รูปหนึ่ง เมื่อครั้งที่ท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯ จัดสร้างพระเครื่องที่วัดบางขุนพรหม ก็ได้มาพักอยู่กับหลวงปู่ภู และได้สร้าง ‘พระศรีอาริยเมตไตรย์ (พระหลวงพ่อโต)’ ไว้ที่วัดอินทร์แห่งนี้ โดยมี หลวงปู่ภู เป็นกำลังสำคัญ แต่สร้างได้เพียงครึ่งองค์ก็มรณภาพลง
พระเครื่องที่หลวงปู่ภูสร้างนั้น เข้าใจว่าสร้างไว้ตั้งแต่ประมาณปี พ.ศ.2463 เรื่อยมา โดยวัตถุประสงค์ในการจัดสร้างก็เพื่อหาปัจจัยบูรณปฏิสังขรณ์ หลวงพ่อโต วัดอินทร์ ซึ่งยังไม่สมบูรณ์ จนแล้วเสร็จ เพื่อสืบสานเจตนารมณ์ของท่านเจ้าประคุณสมเด็จโต หลวงปู่ภูมรณภาพเมื่อวันเสาร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ.2476 สิริอายุ 103 ปี 83 พรรษา
ที่มา : ราม วัชรประดิษฐ์, สยามรัฐออนไลน์, พระสมเด็จหลวงปู่ภู วัดอินทรวิหาร, โพสต์ 09 พฤศจิกายน 2562.

ประวัติ พระครูธรรมานุกูล (ภู) วัดอินทรวิหาร กทม








Copyright © 2019 Form Webmaster Amuletherritage.
กลับด้านบน