พระนางพญา กรุโรงทอ


... ...

เลขที่ : 1491
... ...

เลขที่ : 1520

ประเภทพระเครื่อง : พระเนื้อดิน
ชื่อพระเครื่อง : พระนางพญา กรุโรงทอ
สถานะ(ให้เช่าบูชา/โชว์) :
ข้อมูลของพระเครื่อง : พระนางพญา พิมพ์ใหญ่ มีหู กรุโรงทอ จ.พิษณุโลก พระนางพญา เป็นพระพุทธปฏิมาในรูปทรงสามเหลี่ยม ประทับนั่งปางมารวิชัย
พระนางพญากรุวัดโพธิ์ “กรุโรงทอ”
จังหวัดพิษณุโลกเป็นเมืองโบราณ เก่าแก่สืบต่อกันมายาวนาน วัดเก่าแก่ก็ มีอยู่มากมาย และเป็นเมืองหน้าด่านที่สำคัญมาตั้งแต่กรุงสุโขทัยถึงกรุงศรีอยุธยา ปัจจุบันก็ยังเป็นเมืองสำคัญทางการทหารอยู่ครับ พระเครื่องเก่าแก่ของจังหวัดนี้ ก็มีอยู่หลายกรุหลายวัด และมีชื่อเสียงมาก พระนางพญา กรุวัดนางพญา พิษณุโลก เป็นพระที่ได้รับความนิยมสูงสุดในพระกรุที่มีชื่อว่า พระนางพญา และได้รับการ จัดให้มาอยู่ในพระชุดเบญจภาคี พระที่มีชื่อว่าพระนางพญาของจังหวัดพิษณุโลกก็มีอยู่หลายกรุ อาทิเช่น พระนางพญากรุวัดโพธิ์ หรือ ที่ปัจจุบันมักเรียกว่า “กรุโรงทอ”
วัดโพธิ์ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำฝั่งตะวันออกของแม่น้ำน่าน ใต้โรงทอผ้าไทยลงมา เล็กน้อย ตรงข้ามกับบริเวณที่ตั้งของกรมทหาร โบราณสถานของวัดนี้ไม่มีอะไรหลงเหลืออยู่เป็นชิ้นเป็นอันอยู่เลย มีแต่ซากฐานของพระเจดีย์เป็นกองอิฐ ซึ่งบางแห่งก็เป็นเนินอิฐที่มีแต่พงหญ้าและเถาวัลย์ปกคลุมแทบมองไม่ออกว่าเป็นฐานเจดีย์ สิ่งที่เห็นเรียบร้อยเป็นของที่สร้างขึ้นใหม่ภายหลัง
พระเครื่องของกรุวัดโพธิ์ (โรงทอ) เป็นที่รู้จักกันแพร่หลายก็เมื่อปีที่ทางการได้สร้าง โรงทอผ้าไทย ได้มีการปรับพื้นที่บริเวณวัดโพธิ์ ได้มีการขุดพบพระเครื่องขึ้นที่บริเวณนี้ เช่น พระนางพญาเนื้อดินเผา พุทธลักษณะรูปทรงสามเหลี่ยมคล้ายคลึงกับพระ นางพญา กรุวัดนางพญาพิมพ์สังฆาฏิ พระนางพญากรุโรงทอ มีอยู่สองพิมพ์ คือ พิมพ์ใหญ่ มีหู และพิมพ์เล็กไม่มีหู นอกจากนี้ยังพบพระพิมพ์ซุ้มเส้นคู่ เนื้อชิน และพระสกุลท่ามะปรางค์ เป็นต้น จากการพบพระเครื่อง เนื่องในการสร้างโรงทอผ้าไทยนี้เองจึงมีคนที่เรียก ชื่อพระกรุนี้ว่า “กรุโรงทอ” และในปัจจุบันมักเรียกพระกรุนี้ว่า “กรุโรงทอ” เป็นส่วนใหญ่ครับ
พระนางพญากรุโรงทอ เป็นพระเนื้อ ดินเผา มีทั้งเนื้อดินละเอียดและเนื้อหยาบ (แก่กรวด) จากพุทธลักษณะ สันนิษฐานว่าน่าจะเป็นพระที่สร้างในยุคเดียวกันกับพระนางพญา กรุวัดนางพญา คือสร้างในยุคกรุงศรีอยุธยา พุทธคุณนั้นเฉกเช่นเดียวกับพระนางพญา กรุวัดนางพญา คือดีทั้งด้านเมตตามหานิยม แคล้วคลาดและโภคทรัพย์
ที่มา : แทน ท่าพระจันทร์, คอลัมน์ชมรมพระเครื่อง, www.khaosod.co.th/ , พระนางพญากรุวัดโพธิ์ “กรุโรงทอ”, โพสต์ 17 มกราคม 2562.








Copyright © 2019 Form Webmaster Amuletherritage.
กลับด้านบน