พระหูยาน กรุวัดราชบูรณะ อยุธยา


... ...


เลขที่ : 1594

... ...


เลขที่ : 1595

... ...


เลขที่ : 1596

ประเภทพระเครื่อง : พระเนื้อชินยอดนิยม
ชื่อพระเครื่อง : พระหูยาน กรุวัดราชบูรณะ
สถานะ (ให้ชม/เช่าบูชา) :
ข้อมูลของพระเครื่อง : พระหูยาน กรุวัดราชบูรณะ จังหวัดพระนครศรีอยุูธยา พุทธคุณเด่นทางด้านคงกระพันชาตรี และแคล้วคลาด
พระหูยาน กรุวัดราชบูรณะนี้เป็นพระที่สร้างโดยสกุลช่างอยุธยา สร้างล้อพิมพ์ของพระหูยาน ลพบุรี พิมพ์ของพระถ้าดูเผินๆ ก็คล้ายกับพระหูยาน ลพบุรีมาก แต่มีข้อแตกต่างกันอยู่หลายจุด เช่น พระพักตร์ของพระหูยาน กรุวัดราชบูรณะนั้นจะไม่เคร่งขรึมเท่ากับพระหูยาน ลพบุรี และที่พระเกศของพระหูยาน กรุวัดราชบูรณะ ปลายพระเกศจะเป็นแบบผมเวียน แต่พระหูยานของลพบุรีจะเป็นแบบเกศฝาละมี นอกนั้นก็จะดูคล้ายกันมาก ส่วนด้านหลังของพระหูยาน กรุวัดราชบูรณะ จะมีทั้งแบบหลังผ้า และแบบหลังตัน เนื้อพระหูยาน กรุวัดราชบูรณะจะเป็นเนื้อชินเงิน ผิวปรอทขาวทั้งองค์ พระส่วนใหญ่จะมีสภาพสมบูรณ์ แต่ที่ผิวปรอทหลุดไปก็มี
วัดราชบูรณะที่พระนครศรีอยุธยานั้น เป็นวัดที่สมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 2 (เจ้าสามพระยา) โปรดให้สถาปนาขึ้น เพื่อถวายพระเพลิงพระศพเจ้าอ้ายพระยา และเจ้ายี่พระยา เมื่อปีมะโรง พ.ศ.1976 นั้น ทำให้เราทราบอายุของพระที่บรรจุอยู่ในกรุพระปรางค์ วัดราชบูรณะ ได้เป็นอย่างดีว่ามีอายุกี่ปี ซึ่งก็คือเป็นพระที่สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยายุคต้น ๆ
ในปีพ.ศ.2500 กรมศิลปากรได้เปิดกรุวัดราชบูรณะ ในการขุดค้นต้องใช้เวลานานเกือบหนึ่งปีเลยทีเดียว เนื่องจากภายในกรุนั้นบรรจุเครื่องราชูปโภค และพระบูชา พระเครื่องมากมาย มีห้องบรรจุสิ่งของต่างๆ ถึง 7 ห้อง พบพระเครื่องเป็นร้อยๆ พิมพ์ จำนวนพระเครื่องนั้นว่ากันว่าเป็นหลายหมื่นองค์หรือถึงแสนองค์ทีเดียว พระเครื่องที่มีชื่อเสียงและรู้จักกันมากก็คือ พระยอดขุนพล พระใบขนุน พระแผงพิมพ์ทวารวดี พระพิมพ์นารายณ์ทรงปืน พระปรุหนัง พระเชยคางข้างเม็ด พระกำแพงฝักดาบ และยังมีพระที่สร้างล้อพิมพ์จากที่ต่างๆ อีกหลายพิมพ์ เช่น พระหูยาน เป็นต้น

ที่มา : Khaosod, https://www.khaosod.co.th/ , พระหูยาน กรุวัดราชบูรณะ อยุธยา, โพสต์ 08 สิงหาคม พ.ศ. 2562




Copyright © 2019 Form Webmaster Amuletherritage.
กลับด้านบน