เหรียญพระพุทธชินราช หลวงพ่อคุ้ย วัดหญ้าไทร ปี 2462


... ...

เลขที่ : 1655
... ...

เลขที่ : 1656
ประเภทพระเครื่อง : พระเหรียญ พระหล่อ
ชื่อพระเครื่อง : เหรียญพระพุทธชินราช หลวงพ่อคุ้ย วัดหญ้าไทร ปี 2462
สถานะ (ให้ชม/เช่าบูชา) :
ข้อมูลของพระเครื่อง : เหรียญพระพุทธชินราช หลวงพ่อคุ้ย วัดหญ้าไทร (วัดประชารังสรรค์) จ.นนทบุรี ปี 2462 กล่าวกันว่า เหรียญนี้เป็นเหรียญที่หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า ร่วมปลุกเสก
พระพุทธชินราช พระประธาน ณ พระอุโบสถ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร จ.พิษณุโลก เป็นพระพุทธรูปหล่อด้วยสำริด องค์ขนาดใหญ่ ปางมารวิชัย สร้างขึ้นในสมัยสุโขทัย ถือได้ว่าเป็นพระพุทธรูปที่มีความงดงามมาก และ มีความศักดิ์สิทธิ์เป็นที่นับถือของคนไทยตั้งแต่ชั้นพระมหากษัตริย์ลงมาจนถึงชาวบ้านธรรมดามาตั้งแต่สมัยโบราณ ด้วยเหตุนี้จึงมีการจำลองรูปพระพุทธชินราช มาสร้างเป็นพระเครื่ององค์ขนาดเล็กกันมาก มีทั้งบรรดาวัดและสมาคมต่างๆที่สร้างเพื่อขอบารมีความศักดิ์จากองค์ท่าน รวมทั้งของวัดพระศรีรัตนมหาธาตุเองที่สร้างออกมาแทบจะทุกปี
ประวัติของหลวงพ่อคุ้ย ไม่ได้มีการจดบันทึกไว้เป็นลายลักษ์อักษร มีเพียงคำบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่ละแวกวัดและบริเวณใกล้เคียงเป็นที่โจษขานกันว่า ท่านเก่งทางด้านทำน้ำมนต์และรักษาโรค โดยเฉพาะโรคพิษสุนัขบ้าและอหิวาตกโรค รวมไปถึงประสบการณ์ในเรื่องแคล้วคาดและคงกะพันชาตรีไม่เป็นรองใครในยุคนั้นครับ ท่านเป็นเกจิร่วมสมัยยุคเดียวกับ หลวงปู่จัน วัดโมลีฯ และหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า
ที่มา : Chienpra, http://www.amulet2u.com/chienpra.shtml.htm, เหรียญพระพุทธชินราช.








Copyright © 2019 Form Webmaster Amuletherritage.
กลับด้านบน