เหรียญพระพรหมสี่หน้า อาจารย์เฮง ไพรยวัล อยุธยา


... ...



เลขที่ : 1672
ประเภทพระเครื่อง : พระเหรียญ พระหล่อ
ชื่อพระเครื่อง : เหรียญพระพรหมสี่หน้า อาจารย์เฮง ไพรยวัล อยุธยา
สถานะ (ให้ชม/เช่าบูชา) :
ข้อมูลของพระเครื่อง : เหรียญพระพรหมสี่หน้า อาจารย์เฮง ไพรยวัล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เหรียญพระพรหมพิมพ์ข้าวหลามตัดนี้ ท่านอาจารย์เฮง ไพรยวัล สร้างเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2472
ลักษณะเป็นเหรียญปั้มรูปทรงข้าวหลามตั้ด หูห่วงเชื่อม ด้านหน้าเหรียญ ขอบโดยรอบยกเป็นเส้นนูนสองเส้น ตรงกลางเป็นยันต์สี่เหลี่ยม มีอักขระในยันต์ตรงกลางอ่านได้ว่า ‘สะ หะ ชา ติ’ อักขระรอบนอกอ่านได้ว่า ‘ชะ นํ ปะ รํ’ รอบยันต์เป็นรูปเศียรพระพรหม ๔ เศียร ๔ มุม ระหว่างเศียรบรรจุอักขระขอมว่า ‘พุท ธะ สํ มิ’ ส่วนอักขระโดยรอบขอบเหรียญว่า ‘นะมัตโตเทวะพรหมเมหิ นะธะเทเวหิสัพพะธา นะทันโตสีหะนาทังโย นันทะวันตังนะมามิหัง’ ด้านหลังมีรอยจาร โดยมากเป็นการลงจารโดยหลวงปู่สี พินทสุวณฺณ

อาจารย์เฮง ไพรยวัล เป็นฆราวาสผู้เรืองวิชา และสร้างเครื่องรางของขลังได้อย่างประณีตวิจิตรบรรจง อีกทั้งยังมีอิทธิฤทธิ์ศักดิ์สิทธิ์เป็นที่เลื่อมใสกันอย่างมากจนกระทั่งปัจจุบัน และเป็นที่รู้จักกล่าวขานกันมากที่สุด มีลูกศิษย์ลูกหาที่มีวิชาคาถาอาคมต่างๆ ท่านก็ได้เรียนจากอาจารย์ต่างๆ ซึ่งได้รับการถ่ายทอดจากตำราของวัดประดู่โรงธรรม (วัดประดู่ทรงธรรม จ.อยุธยา) ทั้งสิ้น ประกอบกับในยุคที่อาจารย์เฮง มีชื่อเสียงอยู่ในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงการปกครองในปี พ.ศ. 2475 ความไม่มั่นคงในเรื่องความปลอดภัยในชีวิตของประชาชนนั้นมีมาก จึงมีผู้ต้องการขวัญและกำลังใจในเรื่องเครื่องรางของขลังนั้นมีมาก ซึ่งในยุคนั้นฆราวาสที่มีชื่อเสียงในการสร้างเครื่องรางของขลังคืออาจารย์เฮงนั้นเอง
ที่มา : Nanbangdon, https://th-th.facebook.com/nanbangdon/ , เหรียญพรหมสี่หน้า อาจารย์เฮง ไพรยวัล ฆราวาสผู้เปี่ยมอาคมแห่ง ‘กรุงเก่า’ อยุธยา, โพสต์ 01 ธันวาคม พ.ศ. 2561.

ประวัติ อาจารย์เฮง ไพรยวัล ฆราวาสจอมขมังเวทย์แห่งกรุงศรีอยุธยา








Copyright © 2019 Form Webmaster Amuletherritage.
กลับด้านบน