พระท่ากระดาน หูช้าง กรุวัดเทวสังฆาราม จ.กาญจนบุรี


... ...



เลขที่ : 1684
ประเภทพระเครื่อง : พระเนื้อชิน
ชื่อพระเครื่อง : พระท่ากระดาน หูช้าง กรุวัดเทวสังฆาราม
สถานะ (ให้ชม/เช่าบูชา) :
ข้อมูลของพระเครื่อง : พระท่ากระดาน หูช้าง กรุวัดเทวสังฆาราม จ.กาญจนบุรี
พระกรุวัดเหนือ (วัดเทวสังฆาราม) จ.กาญจนบุรี
วัดเหนือ หรือที่มีชื่อเรียกเป็นทางราชการว่า วัดเทวสังฆาราม ตั้งอยู่ใน อ.เมือง จ.กาญจนบุรี เป็นวัดที่สร้างขึ้นในยุคต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ต่อมาได้รับการยกขึ้นเป็นพระอารามหลวง ชั้นตรี เมื่อ พ.ศ. ๒๕๐๕ ในสมัยที่ พระเทพมงคลรังสี (หลวงปู่ดี พุทธโชติ) เป็นเจ้าอาวาส
ทางวัดได้จัดกิจกรรมเพื่อการสืบทอดพระพุทธศาสนาตลอดมา จนถึงเมื่อ พ.ศ. ๒๕๐๖ กระทรวงมหาดไทยได้ส่งมอบ พระยี่สิบห้าพุทธศตวรรษ มาให้ทางวัด เพื่อจัดบรรจุกรุไว้ในพระเจดีย์องค์ประธาน ซึ่งประดิษฐานอยู่เบื้องหน้าพระวิหาร เพื่อสืบทอดศาสนา (สมัยนั้น กระทรวงมหาดไทยได้มอบพระยี่สิบห้าพุทธศตวรรษจำนวนมากให้พระอารามอื่นๆ เพื่อบรรจุกรุเช่นเดียวกันนี้)
ทางวัดจึงเจาะพระเจดีย์องค์พระประธาน ขณะที่คนงานได้เจาะพระเจดีย์ลึกเข้าไปได้ประมาณเมตรกว่าๆ ได้พบทรายที่บรรจุอยู่ในองค์พระเจดีย์ไหลทะลักออกมามากมาย จึงทยอยขนทรายออกจนหมดสิ้นแล้ว เพื่อจะได้บรรจุพระยี่สิบห้าพุทธศตวรรษเข้าไป ปรากฏว่า ได้พบไหโบราณเคลือบสีดำลูกหนึ่ง ภายในไหโบราณบรรจุพระท่ากระดาน และพระเครื่องอื่นๆ อีกมากมาย คนงานได้ขุดพื้นใต้กรุไหโบราณลงไป เพื่อค้นหาพระเครื่องต่างๆ พบพระศิลาแลงฝังอยู่โดยรอบไห ๔ องค์ และเมื่อขุดลึกลงไปอีก ปรากฏว่าได้พบพระเครื่องต่างๆ ฝังเรี่ยราดอยู่เป็นจำนวนมาก พระที่ขุดพบทั้งหมดนี้มี พระท่ากระดาน พระท่ากระดานหูช้าง พระขุนแผนซุ้มเรือนแก้ว ทั้งปางสมาธิและปางมารวิชัย พระปรุหนัง พระโคนสมอ พระสกุลทวารวดี พระชัยวัฒน์ ฯลฯ
นอกจากนี้ ยังได้ขุดพบ พระพิมพ์พุทธศิลปอู่ทอง จำนวนหลายพิมพ์ พระทั้งหมดในกรุนี้เป็นพระเนื้อชินตะกั่วสนิมแดง เกือบทั้งหมด และเป็นพระที่มีอายุการสร้างอย่างน้อยในสมัยอยุธยาขึ้นไป

ต่อมา พ.ศ. ๒๕๑๑ ทางวัดได้ขุดเจาะพระเจดีย์องค์เดิม แต่เป็นด้านที่อยู่ตรงข้ามกับการขุดเจาะครั้งแรก เพื่อบรรจุพระพิมพ์ต่างๆ ที่สร้างโดย หลวงปู่ดี พุทธโชติ เพื่อเป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนาเช่นกัน ระหว่างการขุดเจาะครั้งที่ ๒ นี้ ได้พบพระพิมพ์ต่างๆ อีกจำนวนหนึ่ง แต่มีจำนวนน้อยกว่าครั้งแรก ครั้งหลังนี้มีการขุดพบ พระอู่ทองบัวชั้นเดียว อีกเช่นกัน
ที่มา : ชาติ วิศิษฏ์สรอรรถ, Komchadluek, www.komchadluek.net/news/ , พระอู่ทอง บัวชั้นเดียว สนิมแดง กรุวัดเหนือ จ.กาญจนบุรี, โพสต์ 02 มิถุนายน พ.ศ. 2553.








Copyright © 2019 Form Webmaster Amuletherritage.
กลับด้านบน