เหรียญพระพุทธวิริยากร วัดสัตตนารถปริวัตร ปี 2458


... ...

เลขที่ : 1689
... ...

เลขที่ : 1690
... ...

เลขที่ : 1691

ประเภทพระเครื่อง : พระเหรียญ พระหล่อ
ชื่อพระเครื่อง : เหรียญพระพุทธวิริยากร วัดสัตตนารถปริวัตร ปี 2458
สถานะ (ให้ชม/เช่าบูชา) :
ข้อมูลของพระเครื่อง : เหรียญพระพุทธวิริยากร (จิตร ฉนฺโน) หรือ เหรียญเต่า วัดสัตตนารถปริวัตร จ.ราชบุรี เป็นเหรียญพระสงฆ์เหรียญแรกของประเทศไทย ที่จัดสร้างเพื่อแจกเป็นที่ระลึกในงานพระราชทานเพลิงศพพระพุทธวิริยากร ปี พ.ศ. 2458 ปลุกเสกโดยพระครูวินัยธรรมอินทร์ (พระที่ชาวจังหวัดราชบุรีเคารพนับถือมาก และพากันขนานนามท่านว่า "หลวงปู่เฒ่าอินทร์เทวดา") ร่วมกับพระคณาจารย์ชื่อดังของยุคนั้นหลายองค์ด้วยกัน
ลักษณะเป็นเหรียญหล่อ รูปทรงเหรียญจะคล้ายรูปเต่า ด้านหน้า ตรงกลางเป็นรูปเหมือนพระพุทธวิริยากรครึ่งองค์ ล้อมรอบด้วยอักขระขอมอ่านว่า "อะสังวิสุโลปุสะพุภะ สังวินาปุกยะปะ" ด้านหลัง ส่วนบนเป็นอักขระขอมอ่านว่า "ทุ สะ มะ นิ" คือ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค ซึ่งก็คือ ยอดหัวใจพระไตรปิฎก ช่วงกลางเป็นอักษรไทยว่า "ที่ระลึกในการฌาปะนะกิจ" ต่อลงมาเป็นอักขระขอม อ่านว่า "ฉันโน" ซึ่งเป็นฉายาของท่าน ล่างสุดเป็นปี พ.ศ. ที่จัดพิธีฌาปนกิจศพพระพุทธวิริยากร "๒๔๕๘"

พระพุทธวิริยากร (จิตร ฉนฺโน) วัดสัตตนารถปริวัตร ผู้ที่ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสรูปที่ ๓ ของวัดสัตตนารถปริวัตร ในระหว่างปี พ.ศ. ๒๔๓๗ - ปี พ.ศ. ๒๔๕๗ ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันในหมู่ผู้นิยมสะสมพระเครื่องพระบูชาว่า เหรียญของท่านถือเป็นเหรียญพระสงฆ์ เหรียญแรกของประเทศไทย ถึงแม้ว่าในแวดวงนักนิยมสะสมพระเครื่องและเหรียญคณาจารย์โดยทั่วไปแล้ว จะไม่นิยมเล่นหาเหรียญที่สร้างขึ้นเพื่อแจกเป็นที่ระลึกเนื่องในการฌาปนกิจศพ หรือที่เรียกว่า "เหรียญตาย" กันนัก แต่มีข้อยกเว้นก็เฉพาะ "เหรียญตาย ๒ เหรียญ" ที่กลับได้รับการยอมรับและนิยมสะสมอย่างกว้างขวาง นั่นคือ เหรียญที่ระลึกในการพระราชทานเพลิงศพ เสด็จในกรมฯ กรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ และเหรียญพระพุทธวิริยากรที่สร้างในปี พ.ศ. ๒๔๕๘

เหรียญพระพุทธวิริยากร หรือเหรียญเต่า สร้างเพื่อแจกเป็นที่ระลึกในงานพระราชทานเพลิงศพพระพุทธวิริยากร เมื่อวันที่ ๒๖ เมษายน พ.ศ. ๒๔๕๘ โดยเหรียญจำนวนหนึ่งผลิตจากประเทศญี่ปุ่นและอีกจำนวนหนึ่งผลิตในประเทศไทย เนื่องจากมัคทายกของวัดฯ มีบุตรชายทำงานด้านการช่างที่ญี่ปุ่น เป็นคนดำเนินการจัดสร้างให้มี ๒ ชนิด คือ เหรียญปั๊มสร้างจากประเทศญี่ปุ่น ส่วนเหรียญหล่อสร้างขึ้นในประเทศเไทย โดยสร้างคนละครั้งกัน เหรียญปั๊มเนื้อทองแดงสร้างก่อนพอแจกหมด จึงสร้างเหรียญหล่อในเวลาต่อมาก ซึ่งเหรียญทั้งหมดปลุกเสกโดยพระครูวินัยธรรมอินทร์ (พระที่ชาวจังหวัดราชบุรีเคารพนับถือมาก และพากันขนานนามท่านว่า "หลวงปู่เฒ่าอินทร์เทวดา") และพระคณาจารย์ชื่อดังของยุคนั้นหลายองค์ด้วยกัน
ที่มา : สารานุกรมพระเครื่องลุ่มน้ำแม่กลอง, www.pra-maeklong.com/ , พระพุทธวิริยากร(จิตร) วัดสัตตนารถ พระเกจิราชบุรี วัดสัตตนารถปริวัตร, โพสต์ 19 เมษายน พ.ศ. 2563.


ประวัติ พระพุทธวิริยากร(จิตร) วัดสัตตนารถปริวัตร








Copyright © 2019 Form Webmaster Amuletherritage.
กลับด้านบน